07:12, 22/12/2014

Bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ

Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến theo nguyên lý bốc hơi tế bào (Button Turp). Ưu điểm của kỹ thuật này là ít chảy máu, ít có biến chứng, bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ.

Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến theo nguyên lý bốc hơi tế bào (Button Turp). Ưu điểm của kỹ thuật này là ít chảy máu, ít có biến chứng, bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ.

 

Ê-kíp y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của Giáo sư, bác sĩ G.Zelikovsky.
Ê-kíp y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của Giáo sư, bác sĩ G.Zelikovsky.


Phương pháp trên do Giáo sư, bác sĩ G.Zelikovsky - chuyên về niệu khoa ở Mỹ chuyển giao. BVĐK tỉnh Khánh Hòa là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước tiếp nhận và triển khai phương pháp điều trị này. Bác sĩ Trần Đức Sơn - Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, người trực tiếp tiếp nhận kỹ thuật cho biết, u xơ tiền liệt tuyến là sự tăng trưởng lành tính tuyến tiền liệt, bệnh này rất phổ biến ở đàn ông lớn tuổi. Theo đó, tuyến tiền liệt thường tăng kích thước, làm tắc nghẽn niệu đạo và gây ra một số triệu chứng như: nước tiểu yếu, bí tiểu cấp bách, thường xuyên tiểu đêm, căng thẳng khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu… Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng đường tiết niệu, hình thành sỏi trong bàng quang, suy giảm chức năng thận.


“Trước đây, để điều trị căn bệnh này, Bệnh viện thường sử dụng phương pháp phẫu thuật hở hoặc cắt đốt nội soi bằng điện cao tầng đơn cực. Các kỹ thuật này có nhiều nhược điểm như: thời gian điều trị sau mổ kéo dài, có thể có các hội chứng ngộ độc nước như khó thở, rối loạn điện giải, chảy nhiều máu... Button Turp là kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu được dùng để điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến. So với các phương pháp cũ, ưu điểm của kỹ thuật Button Turp là thực hiện phẫu thuật ít xâm lấn, do đó ít chảy máu, ít có biến chứng, bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ (1, 2 ngày là có thể xuất viện, giảm gần gấp 3 lần thời gian nằm viện so với phương pháp phẫu thuật cũ). Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những u xơ nặng khoảng từ 60 gam trở xuống” - bác sĩ Sơn cho biết.

 

Theo bác sĩ Trần Đức Sơn, khoảng 1/2 nam giới ở độ tuổi 60 có một số dấu hiệu và triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt. Đối với các bệnh nhân đã và đang điều trị căn bệnh này, cần hạn chế đồ uống vào buổi tối; không uống quá nhiều cà phê hoặc rượu - chất có thể tăng cường sản xuất nước tiểu, kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Ngoài ra, cần hạn chế thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamine, vì các thuốc này thắt chặt cơ xung quanh niệu đạo kiểm soát lưu lượng nước tiểu, làm cho việc đi tiểu gặp khó khăn hơn.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật này là thông qua phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ đưa một dụng cụ đặc biệt vào niệu đạo. Khi tiếp cận với các u xơ tuyến tiền liệt cần loại bỏ, dụng cụ này sẽ làm bốc hơi thành phần nước trong tế bào, kết quả làm tan chảy các khối u xơ. Các mô khỏe mạnh còn lại được dụng cụ này bảo tồn. Sau phẫu thuật, các triệu chứng của bệnh u xơ tuyến tiền liệt giảm rõ rệt, hầu hết bệnh nhân đi tiểu được ngay trong ngày. Bệnh nhân Nguyễn Công T. (75 tuổi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được phẫu thuật bằng phương pháp Buton Turp tại BVĐK tỉnh cho biết: “Gần 3 năm nay, tôi thường xuyên gặp các triệu chứng bí tiểu đột xuất, đi tiểu khó khăn. Mới đây, do đau nhiều nên tôi nhập viện và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Sau phẫu thuật, tuy vẫn còn khá đau trong lúc tiểu nhưng tôi không bị bí tiểu như trước”. Tương tự, bệnh nhân Phạm N. (71 tuổi, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) nhập viện trong tình trạng bị bí tiểu gần 10 ngày và được chẩn đoán bị u xơ tiền liệt tuyến. Sau 1 ngày được phẫu thuật bằng phương pháp Button Turp, bệnh nhân không còn bị bí tiểu.


Giáo sư, bác sĩ G.Zelikovsky khẳng định: “Trong 2 ngày chuyển giao, tôi nhận thấy ê-kíp y, bác sĩ của Bệnh viện tiếp nhận rất tốt kỹ thuật này. Các bệnh nhân được bác sĩ trực tiếp phẫu thuật đều phục hồi nhanh, giảm rõ các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Hiện nay, kỹ thuật Button Turp được coi là tiêu chuẩn vàng trong điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt ở các nước tiên tiến. Qua việc chuyển giao, tôi mong muốn người dân ở đây được hưởng lợi từ các phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới”.


T.L