11:12, 12/12/2014

Nhiều cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh vừa ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều vi phạm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh vừa ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều vi phạm.

 

Đoàn kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất.
Đoàn kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất.


Vẫn còn nhiều vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

 

Ở cơ sở Lò heo quay Ngọc Hải (TP. Nha Trang), tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không có giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện ATTP; giấy khám sức khỏe, tập huấn kiến thức ATTP đã quá hạn; nơi sản xuất chưa thực hiện đúng quy trình một chiều. Tại nơi chế biến, đoàn kiểm tra phát hiện có 6 can (mỗi can 50 lít) chứa mỡ thải của heo trong quá trình quay chưa được xử lý. Đoàn đã yêu cầu chủ cơ sở đổ bỏ ngay lượng mỡ này để tránh tái sử dụng.


Tại một lò heo quay không nhãn hiệu nằm trên đường Lạc Long Quân (thị trấn Diên Khánh), khu vực sản xuất chật hẹp, khá bẩn và ẩm thấp, lại nằm chung trong khu sinh hoạt gia đình. Khi kiểm tra, cơ sở không có giấy đăng ký kinh doanh, GCN đủ điều kiện ATTP, giấy khám sức khỏe, tập huấn kiến thức... Điều đáng ngại là tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở sử dụng các gói phụ gia màu đỏ dùng để ướp tẩm không có nhãn mác, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, không tẩy rửa được bằng nước sạch khi dính vào tay. Ông Đoàn Kim Thanh - chủ cơ sở thừa nhận không biết phụ gia này là gì, người ta thường gọi nó là màu gạch tôm. “Gói phụ gia này được mua ở chợ, khoảng 5.000 đồng nửa lạng, có thể sử dụng trong 1 tháng. Ngoài phụ gia này, tôi có trộn thêm mật ong để tẩm vào thịt, sau khi quay, màu của miếng thịt rất đẹp” - ông Thanh nói.


Kiểm tra tại các cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm chức năng, đoàn cũng phát hiện có nhiều vi phạm. Cụ thể như Công ty Cổ phần Thương mại Yến sào Nha Trang chưa thực hiện kiểm định sản phẩm định kỳ; nội dung nhãn thực hiện chưa đúng (thiếu thông tin về thành phần khối lượng, định lượng, hướng dẫn sử dụng); không có dây chuyền sản xuất tại cơ sở như hồ sơ công bố. Cơ sở bán thực phẩm chức năng trị đau xương khớp, đại tràng, dạ dày ở tổ dân phố Tân Đức, thị trấn Diên Khánh vi phạm về giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản xuất của sản phẩm...

 

Tăng cường kiểm tra


Ông Lê Đình Đờn - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12, Chi cục tiến hành kiểm tra tại 25 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra gồm: giấy đăng ký kinh doanh, GCN đủ điều kiện ATTP; GCN đủ sức khỏe đối với chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, tập huấn kiến thức ATTP, bảo hộ lao động, chấp hành các quy định vệ sinh cá nhân; sổ ghi chép, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ mua bán; nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng thực phẩm đang kinh doanh; hồ sơ công bố tiêu chuẩn; nhãn hàng hóa... Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra thực tế điều kiện vệ sinh môi trường nơi kinh doanh thực phẩm, trang thiết bị phục vụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm.


Qua kiểm tra, nhiều cơ sở đã nắm bắt được Luật ATTP và thực hiện theo quy định. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các cơ sở kinh doanh đã có ý thức trong việc thực hiện quy định về ATTP. Tuy nhiên, việc thực hiện của các cơ sở vẫn chưa đầy đủ, vẫn còn mang tính đối phó. Trong đó, những vi phạm mà hầu hết các cơ sở mắc phải là chưa có GCN đủ điều kiện ATTP hoặc giấy chứng nhận đã quá hạn. Các chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa tham gia tập huấn kiến thức về ATTP; chưa đưa các sản phẩm đã được cấp giấy xác nhận hợp quy đi xét nghiệm định kỳ. Ngoài ra, các chủ cơ sở chưa chủ động kiểm tra vệ sinh hàng ngày tại nơi sản xuất, chưa có sổ ghi chép, nhật ký sản xuất...


“Đối với những cơ sở cố tình trốn tránh, đóng cửa khi đoàn đến kiểm tra, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chủ quản các cơ sở này thực hiện thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Sau đó, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý. Đối với các cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính trong đợt kiểm tra này, đoàn cũng sẽ gửi thông báo để các cơ quan chủ quản biết về những sai phạm của cơ sở” - ông Đờn cho biết.


T.L