02:12, 19/12/2014

Lên phương án điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ y tế

Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, liên bộ Y tế - Tài chính và bảo hiểm xã hội Việt Nam đang xây dựng khung giá tính đủ chi phí các dịch vụ y tế. Trước mắt, sẽ ban hành trước khung giá dịch vụ y tế thống nhất theo hạng bệnh viện trong toàn quốc.

Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, liên bộ Y tế - Tài chính và BHXH Việt Nam đang xây dựng khung giá tính đủ chi phí các dịch vụ y tế. Trước mắt, sẽ ban hành trước khung giá dịch vụ y tế thống nhất theo hạng bệnh viện trong toàn quốc.


Cụ thể, sẽ ban hành mức giá theo 5 hạng bệnh viện: Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I, hạng II, hạng III và hạng IV. Trong đó, mức giá này vẫn chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là: (1) thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; (2) điện, nước và (3) chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản. Ngoài ra, có tính thêm chi phí phụ cấp thường trực 24/24 giờ vào giá ngày giường, chi phí chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào giá các phẫu thuật, thủ thuật.


Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh này giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Người có thẻ BHYT được lợi vì quỹ thanh toán với mức cao hơn; giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các dịch vụ mà trước đây mức giá thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí...

G.C (Tổng hợp)