08:12, 08/12/2014

Điểm sáng trong chuyên ngành cột sống khu vực miền Trung

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Khoa Ngoại Cột sống của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận, triển khai thành công nhiều kỹ thuật khó và tiên tiến. Điều đó chứng minh hướng đi đúng của bệnh viện trong việc đưa chuyên ngành này trở thành một trong những ngành mũi nhọn.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Khoa Ngoại Cột sống của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận, triển khai thành công nhiều kỹ thuật khó và tiên tiến. Điều đó chứng minh hướng đi đúng của BV trong việc đưa chuyên ngành này trở thành một trong những ngành mũi nhọn.

 

Bác sĩ Khoa Ngoại Cột sống thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.
Bác sĩ Khoa Ngoại Cột sống thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.


Điều trị thành công nhiều ca bệnh khó


Khoa Ngoại Cột sống được thành lập năm 2009 với 14 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 bác sĩ (BS). Sau khi thành lập, Khoa nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban lãnh đạo BV để đội ngũ y, BS được tiếp nhận những kỹ thuật khó, chuyên sâu trong và ngoài nước. Khoa được trang bị nhiều hệ thống thiết bị hiện đại như: máy MRI, CT Scaner, kính vi phẫu, hệ thống nong mổ thoát vị đĩa đệm... Nhờ đó, tay nghề đội ngũ y, BS của Khoa ngày càng được nâng cao, số lượng bệnh nhân (BN) đến khám và điều trị ngày càng tăng.


BN Lê Hoàng (55 tuổi, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) bị hẹp đốt sống cổ, tổn thương tủy khá nặng ở nhiều chỗ dẫn đến yếu tứ chi. Sau 2 ngày được các BS Khoa Ngoại Cột sống thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, BN đã cử động được tay, chân. Ông Hoàng cho biết: “Nhiều người nói bệnh tôi rất nặng, chỉ có vào TP. Hồ Chí Minh mới điều trị khỏi. Tuy nhiên, do thấy tốn nhiều chi phí nên tôi quyết định mổ ở đây. Các BS của BVĐK tỉnh đã điều trị tốt bệnh của tôi...”. BN Phan Tấn Ninh (36 tuổi, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) kể: “Tôi bị đau cột sống cổ đã 3 năm, tay nhiều lúc bị mất cảm giác, không cầm nắm được vật gì. Khi mới tái phát, tôi không dám mổ mà chỉ tập vật lý trị liệu, vì sợ tỷ lệ thành công sau mổ thấp. Bệnh ngày càng nặng, cổ, vai và 2 cánh tay thường xuyên đau nhức, mất cảm giác nên tôi quyết định mổ. Sau khi được các BS của Khoa Ngoại Cột sống phẫu thuật bằng phương pháp tạo hình bản sống của Nhật Bản, tay tôi đã cử động được, cổ và vai bớt đau hẳn”.


Theo BS Trần Hoàng Mạnh - Trưởng khoa Ngoại Cột sống, sau khi thành lập, số lượng BN đến khám và điều trị tại Khoa tăng dần theo thời gian. Bình quân mỗi ngày, Khoa khám cho khoảng 30 - 40 BN, phẫu thuật khoảng 5 - 6 ca/tuần. Từ khi thành lập đến nay, Khoa đã thực hiện hơn 1.100 ca phẫu thuật. Trong đó, phẫu thuật bệnh lý chiếm 70,4%, còn lại là phẫu thuật chấn thương.


Triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu


Hiện nay, ngoài điều trị các bệnh lý cột sống thông thường, Khoa còn triển khai và thực hiện nhiều kỹ thuật phẫu thuật phức tạp, chuyên sâu đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng như: tạo hình bản sống Tetaru Shiraishi của Nhật Bản; cắt đĩa sống hàn liên đới trước; phẫu thuật giải áp chẩm cổ cho bệnh lý sống tủy cổ; phẫu thuật lao cột sống cả 2 lối trước và sau ở trẻ em, vẹo cột sống, vỡ cột sống phức tạp... Ngoài ra, Khoa đã phối hợp với Hội Nghiên cứu cột sống cổ châu Á - Thái Bình Dương, Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công 5 hội nghị cột sống quốc tế tại Khánh Hòa, thu hút nhiều chuyên gia trong nước và ngoài nước tham dự.


Phó Giáo sư, Tiến sĩ, BS Võ Văn Thành - Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghiên cứu cột sống cổ châu Á - Thái Bình Dương đã khẳng định: “Sau một số BV ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, BVĐK tỉnh Khánh Hòa đã có Khoa Ngoại Cột sống và là BV tuyến tỉnh đầu tiên thành lập Khoa này. Tuy sinh sau, đẻ muộn nhưng chuyên ngành cột sống của BVĐK tỉnh Khánh Hòa phát triển khá nhanh và mạnh không kém TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tôi rất tâm đắc là đã góp phần hỗ trợ, tạo được một nốt son về chuyên ngành cột sống tại miền Trung, cụ thể là tại tỉnh Khánh Hòa”.


BS Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, trong tương lai, BVĐK tỉnh sẽ trở thành BV khu vực Nam Trung bộ. Chính vì thế, Ban lãnh đạo của BV rất chú trọng phát triển chuyên môn, nhất là những kỹ thuật cao, sâu, trong đó có chuyên ngành cột sống. Việc thành lập Khoa Ngoại Cột sống đã giúp BV trở thành một trong những BV tuyến tỉnh đi tiên phong điều trị các bệnh lý về cột sống. Nhờ đó, BN ở Khánh Hòa và các tỉnh lân cận có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Những ca mổ khó về cột sống không phải chuyển viện đã góp phần giảm tải cho tuyến trên, tiết kiệm chi phí và thời gian cho BN.


Hiện nay, Khoa đang hướng tới mảng phẫu thuật cao ít xâm nhập, tức là các phẫu thuật ít làm tổn thương mô, đường mổ nhỏ, kỹ thuật này còn rút ngắn thời gian nằm viện, BN ít đau sau mổ, ít tai biến, có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, Khoa tiếp tục hợp tác với các BV ở Nhật Bản để đưa đội ngũ y, BS sang học tập, nâng cao trình độ kỹ thuật.


T.L



Khám sàng lọc cho gần 60 bệnh nhân


Khoa Ngoại Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện xong đợt khám sàng lọc các bệnh lý về cột sống nhằm chọn bệnh nhân để phẫu thuật trong Hội nghị cột sống TP. Hồ Chí Minh, được tổ chức tại Nha Trang từ ngày 17 đến 21-12.   


Trong 60 bệnh nhân tham gia khám sàng lọc, có 12 bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật do mắc những bệnh lý nặng về cột sống cổ và cột sống lưng. “Các bệnh nhân sẽ được các phó giáo sư, bác sĩ chuyên về cột sống trong nước thực hiện phẫu thuật dưới sự tư vấn, hướng dẫn của các giáo sư nước ngoài” - bác sĩ Trần Hoàng Mạnh - Trưởng Khoa Ngoại cột sống cho biết.


Được biết, tham gia hội nghị trên có gần 120 giáo sư, bác sĩ chuyên về cột sống trong và ngoài nước. Hội nghị sẽ tập trung giới thiệu những phương pháp, bước tiến mới trong điều trị bệnh lý cột sống trên thế giới hiện nay.