11:11, 05/11/2014

Việt Nam công bố vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố kết quả nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết sau giai đoạn thử nghiệm tại ở Việt Nam, với hiệu quả ngăn ngừa được 56,5% ca bệnh.

Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố kết quả nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết (SXH) sau giai đoạn thử nghiệm tại ở Việt Nam, với hiệu quả ngăn ngừa được 56,5% ca bệnh.


Ông Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu loại vắc xin này tại Việt Nam cho biết: “Vắc xin SXH dengue đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3. Đây là nghiên cứu đa trung tâm, có đối chứng trên hơn 10.000 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi sống ở 5 quốc gia có dịch sốt xuất huyết lưu hành gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam”.


Cụ thể, tại Việt Nam, nghiên cứu do Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh triển khai từ năm 2011 tại Long Xuyên và Mỹ Tho. 2.336 trẻ đã tham gia nghiên cứu. Sau khi được tiêm 3 mũi vắc xin, các đối tượng tham gia thử nghiệm được theo dõi thêm 13 tháng để đánh giá hiệu quả. Kết quả chung của 5 quốc gia cho thấy vắc xin SXH dengue đã giúp ngừa được 56,5% ca sốt xuất huyết có triệu chứng (gây ra do bất kỳ tuýp virus dengue nào). Không chỉ thế, vắc xin còn làm giảm được 88,5% ca SXH thể nặng và làm giảm 67% nguy cơ nhập viện do SXH. Việc nghiên cứu vắc xin này hết sức quan trọng trong phòng ngừa SXH dengue trong thời gian tới.


Theo kế hoạch, nghiên cứu còn tiếp tục thực hiện đến tháng 11-2017 nhằm theo dõi tính an toàn lâu dài của vắc xin đối với trẻ em tham gia nghiên cứu.

 

G.C (Tổng hợp)