04:11, 04/11/2014

Những lý do khiến Ebola không trở thành thảm họa

Thời gian gần đây, dịch Ebola đang có chiều hướng gia tăng, lan truyền sang cả châu Âu và Mỹ, tuy nhiên, Ebola không gây thảm họa như những đại dịch lớn đã từng diễn ra trong quá khứ vì những lý do dưới đây.

Thời gian gần đây, dịch Ebola đang có chiều hướng gia tăng, lan truyền sang cả châu Âu và Mỹ, tuy nhiên, Ebola không gây thảm họa như những đại dịch lớn đã từng diễn ra trong quá khứ vì những lý do dưới đây.


Sắp sản xuất được vắc xin


Năm 2005, nhà vi rút học Heinz Feldmann đã tạo ra một loại vắc xin để làm ngưng sự lây lan của vi rút Ebola trước hoặc sau khi bị nhiễm trùng. Vì thời điểm đó không có ai mắc bệnh nên ít được quan tâm, không tiến hành thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, đến năm 2009, nó được sử dụng trên một nữ công nhân người Đức vô tình bị nhiễm bệnh từ kim tiêm có Ebola và kết quả đã cứu được mạng cho người phụ nữ này. Đây không phải là loại vắc xin Ebola duy nhất bởi đến nay con người đã bào chế được nhiều chủng vắc xin khác nhau, đã và đang được thử nghiệm trên người và sẽ được đưa vào sử dụng trong tương lai gần.


Không có giai đoạn ủ bệnh viêm nhiễm


Một trong những điều đáng sợ nhất đối với vi rút là giai đoạn ủ bệnh. Thời gian này được tính từ khi nhiễm cho đến khi xuất hiện triệu chứng, người bệnh có thể lan truyền vi rút trong khi không hề hay biết mình mắc bệnh. May mắn thay, trường hợp này không xảy ra đối với vi rút Ebola. Bệnh nhân Ebola không thể lây lan bệnh cho đến khi bắt đầu có triệu chứng. Thậm chí nếu dùng chung cây kim hay hộp chứa nôn với người mắc bệnh cũng không bị lây nhiễm. Ngoài ra, vi rút Ebola sẽ ngưng lây nhiễm khi các triệu chứng không còn, điều này cho thấy khả năng lây nhiễm không dễ dàng.


Khả năng đột biến và lây nhiễm qua đường không khí rất thấp


Theo quy luật, hầu hết các loại vi rút thường tiến hóa để tồn tại, thậm chí có loại vi rút còn tiến hóa và tồn tại rất lâu trong cơ thể con người. Riêng Ebola, nó giết chết vật chủ nhanh đến nỗi không còn đủ thời gian để lây lan. Vì vậy, khả năng đột biến của Ebola tương đối nhỏ và nếu đột biến thì mối nguy của nó cũng không đáng ngại so với các chủng vi rút khác.


Trong số tất cả những mối lo ngại xung quanh Ebola, đáng sợ nhất vẫn là khi lan truyền qua con đường không khí. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), về mặt lý thuyết không hề có bằng chứng cho thấy Ebola lây nhiễm qua đường không khí. Cho đến nay, không hề có tài liệu nào trong lịch sử nói về cách mà các loại vi rút đã thay đổi để lan truyền bệnh. Ngay cả các loại vi rút có tốc độ đột biến siêu nhanh như HIV hay vi rút cúm cũng chưa thay đổi phương thức lan truyền và như vậy, Ebola cũng không phải là ngoại lệ.


Có người cho rằng, Ebola có khả năng lây lan qua ho và hắt hơi giống như cúm thông thường. Tạp chí Scientific American số ra gần đây cho biết, Ebola không tái tạo để có đủ số lượng trong phổi và cổ họng gây lây nhiễm qua hắt hơi. Vi rút Ebola cũng không có các triệu chứng giống như cảm lạnh. Nhân đây, phải nói thêm rằng, nếu Ebola đã lây nhiễm qua con đường hô hấp thì chỉ vài ngày, thậm chí vài tuần có thể làm cho cả thế giới mắc bệnh, nhưng điều này không hề xảy ra như mọi người đã biết.


T.L (Theo suckhoedoisong.vn)