05:11, 29/11/2014

Cai nghiện ma túy bằng Methadone: Tín hiệu khả quan

Từ giữa tháng 8-2014, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh triển khai phương pháp cai nghiện ma túy bằng Methadone và đã đạt được hiệu quả bước đầu.

Từ giữa tháng 8-2014, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh triển khai phương pháp cai nghiện ma túy bằng Methadone và đã đạt được hiệu quả bước đầu.


Hai tháng nay, ngày nào cũng vậy, anh Đ.D.V. (phường Phước Tân, TP. Nha Trang) đều đặn có mặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh để uống thuốc Methadone nhằm cắt cơn nghiện ma túy. Gần 7 năm nghiện ma túy, từng vật vã cai nghiện nhiều lần, nhưng anh V. vẫn không thể thoát được ma lực của heroin. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian điều trị bằng Methadone, anh V. đã dần cắt được cơn nghiện. Anh V. cũng thừa nhận, lần uống Methadone đầu tiên, hai ngày sau anh vẫn tìm mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, nhưng sau đó đã kiềm chế được. “Sau một thời gian điều trị bằng Methadone, tôi thấy khỏe hơn nhiều, không còn mệt mỏi, nhất là không còn cảm giác thèm ma túy” - anh nói.  

 

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Methadone cũng là một chất dạng thuốc phiện, nhưng không có tác động có hại lên hệ thần kinh trung ương, không gây ra những khoái cảm như heroin, do đó nó được dùng để cai nghiện ma túy. Đây là loại thuốc dạng lỏng (siro), chỉ uống chứ không tiêm chích. Vì thế, người bệnh khi điều trị bằng phương pháp này không những giảm được cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng, tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh qua đường máu do tiêm chích ma túy như HIV/AIDS, viêm gan B...

Hiện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đang điều trị cho 75 bệnh nhân nghiện ma túy nặng. Những người nghiện ma túy khi đến Trung tâm đăng ký điều trị đều được đội ngũ y, bác sĩ ở đây thăm khám, tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết. Khi bắt đầu quá trình điều trị, mỗi ngày các bệnh nhân phải đến cơ sở để uống Methadone một lần; đồng thời được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên trong suốt quá trình điều trị. Ông Trần Văn Tin - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Sau hơn 3 tháng điều trị, phần lớn bệnh nhân đã giảm sử dụng các chất ma túy, có sức khỏe ổn định, tác phong nhanh nhẹn hơn. Bên cạnh đó, họ bắt đầu có những hành vi, thói quen tốt hơn như biết chấp hành các nội quy của cơ sở, ăn nói mềm mỏng hơn, hay chia sẻ những dự định tương lai như lập gia đình hoặc tìm việc làm...”.

 

Được biết, do nhiều nguyên nhân, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có người nghiện nào được đưa đi cai nghiện bắt buộc khiến số lượng người nghiện trong xã hội gia tăng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Đại tá Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh cho biết, hiện các ngành chức năng đang quản lý hơn 800 người nghiện nhưng thực tế số người nghiện ngoài xã hội có thể nhiều gấp vài lần. Các vụ án như trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết người liên quan đến tội phạm ma túy (người nghiện ma túy) chiếm tỷ lệ lớn (70 - 80% trong tổng số các vụ án).


Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tuy phương pháp cai nghiện ma túy bằng Methadone mới được triển khai nhưng bước đầu đã cho thấy những tín hiệu khả quan, có tác dụng tốt đối với người bệnh. Hy vọng thời gian tới, sẽ có nhiều người nghiện các chất dạng thuốc phiện tham gia điều trị bằng phương pháp này để sớm ổn định sức khỏe, cuộc sống, từng bước hòa nhập cộng đồng.


L.P - L.G