05:11, 21/11/2014

Tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới

Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới. Qua đó, giúp công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân được tốt hơn, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tích cực chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến dưới. Qua đó, giúp công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân được tốt hơn, đồng thời giảm tải cho các BV tuyến trên.

 

Thực hành chuyển giao kỹ thuật mới trong siêu âm cho cán bộ tuyến dưới tại Khoa Hồi sức cấp cứu.
Thực hành chuyển giao kỹ thuật mới trong siêu âm cho cán bộ tuyến dưới tại Khoa Hồi sức cấp cứu.


Giảm quá tải tuyến trên


Hiện nay, số lượt bệnh nhân (BN) đến khám, điều trị tại BVĐK tỉnh rất đông. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, BV tiếp nhận khoảng trên dưới 350.000 lượt BN điều trị ngoại trú và gần 70.000 lượt BN điều trị nội trú. Trong đó, khoảng từ 15.000 đến 20.000 BN từ các phòng khám khu vực và BV tuyến dưới chuyển lên. Không ít trường hợp chuyển viện trong tình trạng cấp cứu ban đầu chưa tốt, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điều trị. Bác sĩ Trần Hoàng Mạnh, Trưởng khoa Ngoại Cột sống BVĐK tỉnh cho biết, Khoa vẫn thường tiếp nhận những trường hợp chấn thương mà tuyến dưới đánh giá không đúng, không cố định bất động tốt, nên khi chuyển lên tuyến trên làm tình trạng bệnh nặng thêm, khó hồi phục. Thậm chí có những trường hợp ảnh hưởng đến chức năng vận động. Việc điều trị phục hồi khó khăn và lâu dài.
Thực hiện chức năng hỗ trợ và chỉ đạo chuyên môn cho tuyến dưới, BVĐK tỉnh đang chú trọng công tác chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến huyện, thị, thành phố. Những năm qua, BV đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ tuyến dưới, tăng cường đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao hỗ trợ chuyên môn liên quan đến một số kỹ thuật như: chấn thương chỉnh hình, điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, hồi sức trong điều trị nhồi máu cơ tim, sốc tim do rối loại nhịp, hướng dẫn mổ nội soi ruột thừa... Nhờ vậy, số lượt BN chuyển viện giảm dần hàng năm. Năm 2013, số lượt BN chuyển lên tuyến tỉnh hơn 18.000 lượt. Từ đầu năm đến nay, số lượng chuyển viện giảm xuống còn khoảng 13.000 lượt.


Sẽ chuyển giao thường xuyên


Trước đây, công tác chuyển giao kỹ thuật của BVĐK tỉnh chủ yếu mang tính phối hợp và hỗ trợ. Hiện nay, công tác này được chú trọng hơn bằng việc xây dựng kế hoạch đào tạo. Từ tháng 8 đến nay, BV đã tổ chức song song 4 lớp chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế tuyến dưới về lĩnh vực cấp cứu tai nạn thương tích và cấp cứu sản khoa nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho tuyến dưới. Mỗi lớp học có 30 người tham gia gồm bác sĩ, y sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng của các trung tâm y tế và BV tuyến huyện. Thời gian học 4 tuần, trong đó 1 tuần học lý thuyết và 3 tuần thực hành tại các khoa liên quan.


Anh Nguyễn Văn Thành, điều dưỡng Khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế Khánh Vĩnh, tham gia lớp đào tạo Cấp cứu tai nạn thương tích tại BVĐK tỉnh cho biết: “Trong công tác sơ cấp cứu ban đầu, tại Khánh Vĩnh còn gặp nhiều khó khăn do cán bộ y tế thiếu kinh nghiệm chuyên môn, BV thiếu trang thiết bị. So với những gì BV đã làm thì kiến thức được học ở lớp đào tạo mới hơn, sâu rộng hơn, giúp nâng cao tay nghề”. Chị Lê Thị Thu Thùy, nữ hộ sinh BV Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa cũng chia sẻ: “Tham gia lớp học cấp cứu sản khoa, tôi thấy có những kiến thức mới, còn các kỹ thuật cũ thì được cải tiến nâng cao hơn. Chúng tôi mong muốn việc chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới được BV tổ chức thường xuyên hơn”.


Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thuận, Phó Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến BVĐK tỉnh, việc mở lớp đào tạo là bổ sung thêm kiến thức mới, đào tạo theo nhu cầu của tuyến dưới. Trong năm nay, được sự hỗ trợ kinh phí từ Đề án 47/930 của Bộ Y tế, BV đã đẩy mạnh tổ chức đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về cấp cứu sản khoa, tai nạn thương tích. Việc chuyển giao kỹ thuật sẽ từng bước hạn chế sai sót, giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng khám, điều trị tại các BV tuyến huyện, thị. Điều này vừa mang lại lợi ích cho người bệnh, vừa có ý nghĩa trong việc giảm tải cho BV tuyến trên.


Tiến sĩ - bác sĩ Huỳnh Văn Thưởng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Sắp tới, BV sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật thận nhân tạo để thực hiện tại tuyến huyện, thị. Một số kỹ thuật khác sẽ tiếp tục chuyển giao theo hình thức: đợt 1 mời cán bộ y tế lên dạy lý thuyết, tham gia làm tại các khoa trong BV; đợt 2 BV cử người xuống hỗ trợ, hướng dẫn cho tới khi tuyến dưới áp dụng được những kỹ thuật đã chuyển giao. Việc chuyển giao này BV sẽ có kế hoạch duy trì thường xuyên trong thời gian tới”.


Duy Anh Thư