11:11, 25/11/2014

15 cháu nhập viện sau tiêm chủng vắc xin sởi – rubella là do yếu tố tâm lý

Tối 25-11, bác sĩ Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, 15 cháu ở TP. Nha Trang nhập viện sau tiêm chủng vắc xin Sởi-Rubella là do yếu tố tâm lý dây chuyền sau tiêm...

Tối 25-11, bác sĩ Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết, 15 cháu ở TP. Nha Trang nhập viện sau tiêm chủng vắc xin Sởi-Rubella là do yếu tố tâm lý dây chuyền sau tiêm. 8 cháu ở trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 1 nhập viện buổi sáng đã được xuất viện, 7 cháu ở trường Tiểu học Phước Đồng vừa nhập viện chiều nay sức khỏe đều đã ổn định và đã xuất viện 6 cháu, cháu còn lại có khả năng sẽ xuất viện trong tối nay.

 

Theo bác sĩ Hải, vắc xin Sởi-Rubella triển khai trong chiến dịch đã được nhiều nước sử dụng và được Tổ chức Y tế thế giới thẩm định và chứng nhận là an toàn. Hiện tượng bị phản ứng tâm lý dây chuyền sau tiêm ở lứa tuổi này không chỉ có ở tỉnh Khánh Hòa mà cũng xảy ra ở một số tỉnh, thành trong nước. Trước hiện tượng này, Trung tâm đã có văn bản chỉ đạo tất cả cán bộ y tế khi thực hiện tiêm chủng phải giải thích nhẹ nhàng cho các cháu hiểu. Trong thời gian chờ đợi tiêm, phải có những hoạt động vui chơi để giải tỏa tâm lý nặng nề cho các cháu.

 

Được biết, đây là ngày thứ 2 TP. Nha Trang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi-Rubella đợt 2 (dành cho trẻ từ 5-10 tuổi) ở các trường tiểu học. Theo kế hoạch toàn thành phố có khoảng 32.000 cháu từ 6-10 tuổi sẽ được tiêm ngừa trong chiến dịch này. Tại trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 1, trong khi tiêm thì có 8 cháu kêu mệt, chóng mặt được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh. Sau khi được theo dõi vài tiếng đồng hồ, không thấy có dấu hiệu của hiện tượng sốc thuốc, sức khỏe của các cháu đều ổn định nên Bệnh viện cho các cháu xuất viện. Buổi chiều, khi triển khai tiêm tại Trường Tiểu học Phước Đồng cũng xảy ra hiện tượng tương tự với 7 cháu.

 

Nằm trong chiến dịch này, vào tháng 9, 10 vừa qua, toàn tỉnh đã triển khai đợt 1 với hơn 82.000 trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella. Sau chiến dịch không ghi nhận trường hợp bị phản ứng phụ nặng nào sau tiêm.

 

T.L