08:10, 28/10/2014

Đã điều trị được những ca khó

Gần 4 năm tiếp nhận kỹ thuật thông tim can thiệp, đóng ống động mạch qua da bằng dụng cụ y khoa (hay còn gọi là kỹ thuật bít dù) cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), đến nay, ê-kíp Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công những ca khó, cho trẻ dưới 1 tuổi.

Gần 4 năm tiếp nhận kỹ thuật thông tim can thiệp, đóng ống động mạch qua da bằng dụng cụ y khoa (hay còn gọi là kỹ thuật bít dù) cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), đến nay, ê-kíp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thành công những ca khó, cho trẻ dưới 1 tuổi.


Mở ra cơ hội sống cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh


Ngày 25-10, ê-kíp thông tim can thiệp cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh BVĐK tỉnh triển khai thực hiện kỹ thuật trên cho 13 trẻ mắc bệnh lý này. So với các đợt trước, bệnh nhân đợt này khá đặc biệt vì chiếm 3/4 là trẻ dưới 1 tuổi và đều mắc các bệnh lý tim bẩm sinh khó. Sau hơn 12 tiếng đồng hồ, dưới sự giám sát của ê-kíp BV Nhi Đồng 1, ê-kíp của BVĐK tỉnh đã thực hiện can thiệp thành công, điều trị dứt điểm đối với dị tật ở tim bằng phương pháp bít dù cho 13 trẻ, trong đó có trẻ mới được 5 ngày tuổi.


Nhìn gương mặt hồng hào, hơi thở đều đặn của đứa con 5 ngày tuổi sau khi được thông tim can thiệp, vợ chồng chị T. (Nha Trang) vui mừng khôn xiết. Chị T. kể: “Khi sinh ra, bé uống sữa vào là ói liên tục, tím tái, hơi thở của cháu không đều, vợ chồng tôi rất lo. Đưa đi siêu âm, phát hiện bé bị hẹp van động mạch phổi bẩm sinh. Theo bác sĩ (BS), bệnh này nếu không thực hiện can thiệp ngay thì nguy cơ dẫn đến suy tim rất lớn. Sau khi được thông tim can thiệp, hơi thở của bé đều đặn, ổn định, tôi mừng lắm”.

 

Ê-kíp BVĐK tỉnh đang  thực hiện kỹ thuật bít -dù cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.
Ê-kíp BVĐK tỉnh đang thực hiện kỹ thuật bít - dù cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.


Anh Trần Tr. (Nha Trang) không giấu được niềm vui khi đứa con gái 7 tháng tuổi được thông tim can thiệp thành công trong đợt này. Từ khi sinh ra, cháu đã có những dấu hiệu bất thường như khó thở, tím tái. Anh Tr. cho biết: “Lúc đầu, tôi định đưa cháu vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị vì được biết bệnh của cháu khá nặng (thông liên thất), phải điều trị sớm mới bảo đảm sức khỏe và tính mạng cho cháu. Tuy nhiên sau khi được BS tư vấn, vợ chồng tôi quyết định cho cháu điều trị tại BVĐK tỉnh. Lúc đầu cháu được chỉ định mổ hở, nhưng sau được thông tim can thiệp. Sức khỏe sau can thiệp đã tốt hơn, cháu chỉ có vết mổ nhỏ ngay bẹn”.


Tiếp nhận tốt những kỹ thuật khó


Tiến sĩ, BS Huỳnh Văn Thưởng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, cho biết, kỹ thuật được chuyển giao trong gần 4 năm qua là thông tim can thiệp, đóng ống động mạch, thông liên nhĩ, thông liên thất qua da bằng dụng cụ y khoa (hay còn gọi là kỹ thuật bít dù), nong hẹp van động mạch phổi, động mạch chủ cho trẻ bị mắc bệnh lý tim bẩm sinh. Đây là một phương pháp can thiệp tim tiên tiến nhất hiện nay đã được áp dụng rộng rãi tại các trung tâm tim mạch lớn trên cả nước. Kỹ thuật trên được dùng để điều trị một số bệnh tim bẩm sinh trẻ em như: thông liên nhĩ, thông liên thất, bệnh tim do còn ống động mạch, hẹp van động mạch phổi... Trước đây với những bệnh này, phải tiến hành mổ tim hở để vá lại nhưng hiện nay với kỹ thuật mới, các chuyên gia chỉ cần đưa một dụng cụ nhỏ chứa một chiếc dù dạng thu gọn, qua tĩnh mạch bẹn lên thất trái. Khi đến vị trí cần can thiệp, dù sẽ mở bung ra để bịt lỗ thông. So với phương pháp mổ hở, phương pháp này có nhiều ưu điểm, đó là tỷ lệ thành công có thể đạt 100%, không để lại sẹo, sau mổ 1, 2 ngày bệnh nhân có thể xuất viện, giảm được nhiều chi phí.


Năm 2011, với sự hỗ trợ của BV Nhi đồng 1, BVĐK tỉnh bắt đầu triển khai phương pháp trên trong điều trị bệnh tim bẩm sinh nhưng chưa thường xuyên. Năm 2012, việc chuyển giao kỹ thuật bít dù giữa 2 BV được tiến hành thường xuyên hơn và đến nay, hơn 200 trẻ đã được can thiệp điều trị thành công. “Thời gian đầu, ê-kíp của BVĐK tỉnh thực hiện dưới sự chỉ dẫn của BV Nhi Đồng 1, nhưng hiện nay, đối với những ca đơn giản chúng tôi đã thực hiện độc lập, chỉ có những ca khó mới có sự giám sát của BV Nhi Đồng 1. Đây là bước tiến rất lớn của ê-kíp trong việc thực hiện can thiệp tim mạch cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Việc triển khai thành công kỹ thuật này tại Khánh Hòa giúp bệnh nhân không phải vào TP. Hồ Chí Minh, hạn chế chi phí cho người bệnh, đồng thời giảm tải cho tuyến trên” - BSThưởng nói.


Tiến sĩ, BS Đỗ Nguyên Tín - Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Nhi đồng 1, người chuyển giao trực tiếp kỹ thuật này đánh giá: “Qua gần 4 năm tiếp nhận kỹ thuật chúng tôi chuyển giao, ê kíp BVĐK tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thực hiện rất rốt. Bên cạnh chủ động điều trị thành công những ca đơn giản như đóng động mạch, đóng lỗ thông liên nhĩ... đến nay, ê-kíp còn thực hiện thành công các ca khó, cho trẻ dưới 1 tuổi. Đối với các trẻ càng bé thì việc can thiệp càng khó vì mạch máu của trẻ rất nhỏ, để thực hiện được đòi hỏi cả ê-kíp từ khám sàng lọc, đến siêu âm tim, gây mê, thực hiện kỹ thuật phải có tay nghề cao. Đợt này, chúng tôi chỉ là người giám sát, tất cả mọi việc đều do ê-kíp BVĐK tỉnh Khánh Hòa thực hiện, điều đó cho thấy sự tiến bộ rất nhanh của ê-kíp”.


Được biết, để tạo điều kiện cho các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được điều trị kịp thời, đồng thời, tăng cường sự chuyển giao, tiếp nhận các kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến của BV Nhi đồng 1, trong những năm qua, ê-kíp can thiệp tim mạch cho trẻ của BVĐK tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh trên toàn tỉnh với tần suất một tháng một lần và tiến hành can thiệp cho các trường hợp có chỉ định.


THẢO LY