11:10, 06/10/2014

Những giọt máu nghĩa tình…

Gần 4 năm hoạt động, Đội Hiến máu tình nguyện khẩn cấp của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã hiến nhiều đơn vị máu, cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Gần 4 năm hoạt động, Đội Hiến máu tình nguyện (HMTN) khẩn cấp của Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Cam Ranh đã hiến nhiều đơn vị máu, cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.


Giữa tháng 8 năm ngoái, bệnh nhi Cao Thanh Quốc (5 tháng tuổi, thôn 2, xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn) được đưa vào Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh trong tình trạng bệnh nặng với các triệu chứng như: co giật, nôn, thở nhanh, phổi ran ẩm, bụng chướng… Tối cùng ngày, bệnh diễn biến nặng, bệnh nhi cần truyền máu gấp, nhưng máu nhóm B dự trữ của Bệnh viện không còn. Điều dưỡng Huỳnh Thị Hòa - thành viên của Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện đã hiến 100ml máu, giúp bệnh nhi qua cơn nguy kịch. Sau 1 tuần được điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi Cao Thanh Quốc đã ổn định và xuất viện.


Ngày 11-9, sản phụ Phạm Thị Thanh Hoa (38 tuổi, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh) được đưa vào Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh trong tình trạng tím tái, đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh. Qua chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện sản phụ bị thiếu ối nặng, thai to, và đã tiến hành mổ cứu sống bé trai nặng hơn 3,5kg. Tuy nhiên, sau mổ, sản phụ bị băng huyết nặng, mất nhiều máu. Do lượng máu dự trữ tại Bệnh viện có cùng nhóm máu của sản phụ đang thiếu nên 3 thành viên Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện đã tham gia hiến gần 750ml máu. Nhờ được truyền máu kịp thời, điều trị tích cực, sức khỏe của sản phụ dần ổn định và được xuất viện sau đó 10 ngày.

 

Điều dưỡng Huỳnh Thị Hòa với bệnh nhi Cao Thanh Quốc.
Điều dưỡng Huỳnh Thị Hòa với bệnh nhi Cao Thanh Quốc.


Được biết, hiện nay, thành viên của Đội có hơn 30 người là các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện. Qua gần 4 năm thành lập, các thành viên của Đội đã hiến khẩn cấp hơn 7.000ml máu, cứu sống nhiều bệnh nhân. Điều dưỡng Nguyễn Công Toàn - Đội trưởng Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện cho biết, trong quá trình làm việc, chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân cần phải được truyền máu khẩn cấp trong khi lượng máu dự trữ tại Bệnh viện lại hết đột xuất, nhất là các nhóm máu hiếm A hoặc B; chính vì thế, Đội HMTN khẩn cấp của Bệnh viện đã ra đời. Khác với HMTN phong trào, các thành viên của Đội đều phải chuẩn bị tâm lý tham gia hiến máu bất kể thời điểm nào.

 

Ông Trần Nguyên Lượng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Sự ra đời Đội HMTN của Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh là rất cần thiết, giúp ích rất nhiều cho Bệnh viện trong việc cứu sống bệnh nhân. Đội trưởng nắm rõ nhóm máu của từng thành viên, trên cơ sở đó, khi bệnh nhân cần nhóm máu gì, việc điều động người tới hiến máu sẽ thuận lợi và nhanh chóng.

Khi được hỏi, hầu hết các thành viên đều cho biết, khi tham gia hiến máu, họ chỉ nghĩ đơn giản là làm thế nào để cứu sống được bệnh nhân. Điều dưỡng Lê Thị Nguyệt chia sẻ: “Tôi đã có kinh nghiệm tham gia HMTN phong trào, nhưng khi trực tiếp hiến máu khẩn cấp để cứu bệnh nhân thì vẫn không tránh khỏi tâm lý hồi hộp, lo lắng. Vì lúc đó, bệnh nhân đang ở ranh giới giữa sống và chết. Khi nhìn thấy sức khỏe bệnh nhân mình đã hiến máu dần được phục hồi, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc...”.


Tham gia HMTN khẩn cấp nhiều lần, góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái cho biết: “Tôi làm ở Khoa Phẫu thuật Hồi sức cấp cứu nên hiểu rất rõ sự cần thiết của việc truyền máu khẩn cấp. Chính vì thế, mỗi khi bệnh nhân cần máu, tôi tham gia hiến với mong muốn giọt máu của mình cứu sống được bệnh nhân. Cũng may, những bệnh nhân tôi tham gia hiến máu đều được cứu sống. Đó cũng là niềm hạnh phúc giúp tôi gắn bó hơn với Đội…”.


BÁ NGHĨA