11:09, 22/09/2014

Nâng cao chất lượng điều trị

Những năm gần đây, một số bệnh viện đa khoa hạng 2, 3 của tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện xã hội hóa một số trang thiết bị, dịch vụ y tế. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện.

Những năm gần đây, một số bệnh viện đa khoa (BVĐK) hạng 2, 3 của tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện xã hội hóa (XHH) một số trang thiết bị, dịch vụ y tế. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại BV.


Chú trọng công tác xã hội hóa   


Những ngày này, Khoa Chẩn đoán hình ảnh BVĐK khu vực Cam Ranh đang được cải tạo lại một phần để lắp đặt hệ thống máy chụp cắt lớp CT-Scanner đa lát cắt. Đây là một trong những chuỗi đề án liên kết thực hiện XHH trang thiết bị y tế giữa BV với một số công ty trong nước. Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BVĐK khu vực Cam Ranh cho biết: “Hiện nay, BV có 255 giường bệnh. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt hơn 100%. Định hướng đến năm 2020, BV sẽ trở thành BV hạng 1 của tỉnh, vì thế, nhu cầu mua sắm các trang thiết bị hiện đại tại đây rất lớn. Tuy BV đã nhận được sự đầu tư lớn từ UBND tỉnh, Sở Y tế, nhưng các trang thiết bị hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị, tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến khá cao. Do đó, thực hiện XHH trang thiết bị trong chẩn đoán và điều trị là điều kiện cần thiết để BV nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”.


Thực hiện chủ trương XHH, BV đã liên kết với một công ty thiết bị y tế ở Hà Nội triển khai XHH hệ thống số hóa X-Quang công nghệ DR/FPD với nhiều ưu điểm như: có ảnh sau 5 giây khi chùm tia X được phát ra, giảm 50% liều tia chụp so với phương pháp X-Quang cổ điển, giảm độc hại cho kỹ thuật viên chụp ảnh và bệnh nhân, không làm ô nhiễm môi trường do không sử dụng hóa chất rửa phim, tích hợp hình ảnh và hệ thống thông tin khác có thể thực hiện chẩn đoán từ xa… Hiện nay, công nghệ này đang được khai thác tốt, đáp ứng nhanh, chính xác trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh tại BV. Ngoài ra, BV còn liên kết lắp đặt các trang thiết bị trong điều trị phục hồi chức năng. Năm nay, đơn vị đã triển khai XHH 14 giường bệnh dịch vụ (có lắp đặt máy lạnh, nước nóng lạnh, tủ lạnh, ti vi) tại các khoa: sản, nhi, tim mạch; thực hiện xông hơi, gội đầu sau sinh cho các sản phụ bằng dược liệu đông y…

 

Thực hiện chụp X-Quang số hóa tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.
Thực hiện chụp X-Quang số hóa tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.


Tương tự, tại BVĐK khu vực Ninh Hòa, 5 năm trở lại đây, công tác XHH trang thiết bị y tế được BV đẩy mạnh thông qua việc liên kết với một số công ty lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: hệ thống X-Quang số hóa, các thiết bị phục hồi chức năng, máy phân tích sinh hóa tự động, điện giải đồ… với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.


Nhờ đẩy mạnh công tác XHH các trang thiết bị y tế hiện đại mà một số BV hạng 2, 3 của tỉnh đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng khó, giúp người bệnh được thụ hưởng những kỹ thuật cao, không phải chuyển lên tuyến trên, tiết kiệm được chi phí và công sức. Qua đó, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại các BV này ngày càng tăng với công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt hơn 100%.


Tiến độ vẫn còn chậm

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh cho biết, để tránh tình trạng lạm dụng các trang thiết bị XHH, Sở Y tế đã chỉ đạo các BV, cơ sở y tế không được lạm dụng chỉ định các cận lâm sàng trong điều trị, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm về vấn đề này; yêu cầu các đơn vị khi thực hiện XHH trang thiết bị, dịch vụ phải có đề án và báo cáo cho Sở Y tế. Bên cạnh đó, Thanh tra của Sở Y tế thường xuyên giám sát về vấn đề này tại các BV. Qua những đợt kiểm tra, đã phát hiện một số sai sót khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng tại một số đơn vị nhưng không đáng kể. Đoàn đã nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị này phải thực hiện đúng. Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị phải niêm yết công khai và thu đúng mức giá các dịch vụ XHH đã triển khai…

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, công tác XHH y tế được các BV triển khai mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Ngoài BVĐK tỉnh, 2 đơn vị thực hiện tốt công tác XHH là BVĐK khu vực Ninh Hòa và Cam Ranh. Các cơ sở y tế đã cùng một số công ty ký kết hợp đồng trang thiết bị y tế và có thực hiện chia lợi nhuận. Trang thiết bị XHH là những thiết bị hiện đại, hỗ trợ nhanh và chính xác trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Các thiết bị này rất đắt tiền, nhiều BV không có đủ điều kiện mua sắm, Nhà nước cũng chưa có kinh phí để đầu tư trong khi nhu cầu sử dụng điều trị lại rất lớn. Trong bối cảnh đầu tư công đang bị cắt giảm, việc XHH y tế là hướng đi đúng ở các BV để nâng cao chất lượng điều trị, đa dạng hóa công tác khám, chữa bệnh. Chủ trương này đã nhận được sự khuyến khích từ Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh.


Tuy đạt được một số hiệu quả nhất định nhưng nhìn chung, công tác XHH y tế ở một số BV hạng 2, 3 của tỉnh vẫn còn chậm và quy mô nhỏ… Hiện nay, toàn tỉnh có 12 BVĐK, chuyên khoa công lập hạng 2, 3; 14 phòng khám đa khoa khu vực; 137 trạm y tế; các đơn vị y tế dự phòng. Trong đó, đơn vị triển khai tốt công tác XHH chiếm chưa tới một nửa; một số BV, đơn vị vẫn chưa thực hiện được. Theo lãnh đạo của các đơn vị này, nguyên nhân của thực trạng trên là lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại đơn vị chưa cao. Vì vậy, việc đầu tư trang thiết bị y tế với số vốn lớn sẽ khiến nhà đầu tư có nguy cơ gặp nhiều rủi ro. Đây là khó khăn mà một số BV hạng 3 đang gặp phải trong việc thực hiện XHH y tế.


Hiện nay, trang thiết bị y tế ở các BV hạng 2, 3 của tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu khám, chữa bệnh; tình trạng thiếu hụt các phương tiện kỹ thuật hiện đại khá nhiều. Để góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các đơn vị y tế trong tỉnh cần nhanh nhạy hơn trong việc huy động nguồn lực XHH. Bởi lẽ, đây chính là một trong những giải pháp quan trọng giải quyết thực trạng trên.


THẢO LY