10:09, 22/09/2014

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát an ninh trật tự tại Bệnh viện tỉnh

Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xảy ra một số trường hợp người nhà bệnh nhân xô xát với nhân viên y tế, các băng nhóm truy sát nhau, tình trạng "cò" mai táng… Trao đổi với phóng viên, ông Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:

Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra một số trường hợp người nhà bệnh nhân xô xát với nhân viên y tế, các băng nhóm truy sát nhau, tình trạng “cò” mai táng… Trao đổi với phóng viên, ông Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết:   


- Trước đây, tại BV thỉnh thoảng có xảy ra tình trạng trên, những tháng gần đây khi BV áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) thì tình trạng này giảm hẳn. Riêng hiện tượng “cò” mai táng hoạt động trong BV vẫn còn và rất khó giải quyết dứt điểm.


- Được biết, UBND tỉnh vừa có cuộc họp giải quyết về tình trạng “cò” mai táng, trong đó có chỉ đạo BV và các cơ quan liên quan xem xét cho đặt dịch vụ mai táng công khai tại BV. Ông có thể cho biết ý kiến của BV về vấn đề này?

 


- BV hoàn toàn thống nhất với chủ trương trên. Công khai và đưa dịch vụ này vào quản lý là biện pháp hay, vừa giải quyết được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng, vừa giúp người dân không phải trả phí cao gấp nhiều lần so với thực tế. Các cơ quan Nhà nước không phải “theo đuôi” giải quyết tình trạng này. Hiện BV đang chờ Sở Y tế, TP. Nha Trang họp và thống nhất phương án triển khai. Trên cơ sở đó, BV sẽ phối hợp và tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện.


- Trong khi chờ triển khai phương án trên, BV đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng mất ANTT, cũng như “cò” mai táng tại BV, thưa ông? 

 
- BV đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc “Quy chế giải quyết người bệnh tử vong” theo đúng quy định của Bộ Y tế như khoa có bệnh nhân tử vong phải báo cho Nhà đại thể (Khoa Giải phẫu bệnh lý), nhân viên đại thể sẽ đến khoa chuyển tử thi về nhà đại thể và bàn giao cho gia đình; triển khai dịch vụ vận chuyển bệnh nhân nặng, tử vong về nhà bằng xe của BV, có thông tin bảng giá và số điện thoại liên lạc của trực lái xe. Ngoài ra, BV thông tin rộng rãi và cấm các hoạt động của “cò” mai táng đến các khoa, phòng, các loại xe dịch vụ mai táng vào BV vận chuyển bệnh nhân.


BV đã lắp đặt 25 camera tại các khoa nhằm theo dõi tình hình ANTT, nghiêm cấm nhân viên y tế tiếp tay cho các dịch vụ mai táng, nếu phát hiện sẽ bị kỷ luật; thường xuyên nhắc nhở các khoa phòng, nhất là lực lượng bảo vệ tăng cường công tác kiểm tra giám sát ANTT tại BV. Bên cạnh đó, BV đã phối hợp với lực lượng công an phường, thành phố để xử lý các tình huống mất ANTT tại BV, trong đó có hoạt động “cò” mai táng.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)