11:09, 29/09/2014

Sống điều độ để cho tim khỏe

Ngày Tim mạch thế giới năm nay có chủ đề "Môi trường sức khỏe tim mạch". Đây chính là một thông điệp nhắc nhở mỗi chúng ta cần quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch. Từ đó thay đổi môi trường sống và các thói quen xấu có thể ảnh hưởng và gây bệnh tim mạch.

Ngày Tim mạch thế giới năm nay có chủ đề “Môi trường sức khỏe tim mạch”. Đây chính là một thông điệp nhắc nhở mỗi chúng ta cần quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch. Từ đó thay đổi môi trường sống và các thói quen xấu có thể ảnh hưởng và gây bệnh tim mạch.


Tỷ lệ mắc ngày càng cao


Các giường bệnh tại Khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn chật kín người. Cả khoa chỉ có 145 giường bệnh nhưng hàng ngày có đến gần 190 bệnh nhân (BN) điều trị. Phần lớn số BN khi đã vào đây đều là bệnh nặng, trong đó tai biến mạch máu não chiếm gần 50%, bệnh mạch vành khoảng trên 30% số BN.


Bà Võ Thị Diệu Trang, 54 tuổi ở phường Vĩnh Phước - TP. Nha Trang, mới phát hiện bị bệnh mạch vành từ 5 tháng nay. Từ đó, bà phải thường xuyên đến viện. Bà Trang làm thợ may, từ lúc phát bệnh đến nay, bà thường xuyên bị đau ngực, sức khỏe giảm sút nên phải tạm nghỉ việc. “Có những cơn đau kéo dài cả tiếng đồng hồ, đạp xe đạp cũng mệt chứ đừng nói làm gì. Bệnh quá nên phải vào đây điều trị” - bà Trang tâm sự.

 

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Tim mạch.
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Tim mạch.


Bác sĩ Trần Thị Như Nam - Phó Trưởng khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh cho biết, BN Mai Thị Nhẫn, 65 tuổi ở phường Ninh Thủy - thị xã Ninh Hòa bị nhồi máu cơ tim nhưng bà hoàn toàn không hề biết mình bị bệnh. BN nhập viện do chấn thương cột sống cổ, nhưng khi kiểm tra toàn bộ trước khi phẫu thuật mới phát hiện bị thiếu máu cơ tim rất nặng, buộc phải tạm ngừng phẫu thuật cột sống để ưu tiên việc điều trị bệnh tim. “Thiếu máu cơ tim âm thầm như vậy rất nguy hiểm. Có người tự nhiên ngất xỉu, đột quỵ và tử vong. Nhiều trường hợp như vậy không biết gì về bệnh tim cả, đó là sự nguy hiểm của bệnh tim mạch” - bác sĩ Nam nói.


Tại Khánh Hòa, năm 2012 có khoảng 39.000 lượt BN đến khám tim mạch tại BVĐK tỉnh. Năm 2013 tăng lên 41.000 lượt. 8 tháng đầu năm 2014, BV đã tiếp nhận gần 20.000 lượt bệnh. Bác sĩ Lê Trần Anh Thi, Phó Trưởng khoa Khám - BVĐK tỉnh cho biết, vào mùa lạnh, số lượng BN sẽ tiếp tục tăng cao. Đáng lo ngại là đa số BN tới bệnh viện khi đã muộn, nhiều BN đã nặng phải chuyển vào khu tim mạch can thiệp để xử lý. Độ tuổi mắc bệnh tim mạch ngày càng trẻ, có những BN mới 35 - 40 tuổi đã nhập viện vì mạch máu hẹp, đau ngực.


Cần quan tâm tầm soát bệnh

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh tim mạch gây tử vong hàng đầu trong nhóm bệnh lý nội khoa, hàng năm cướp đi mạng sống của khoảng 17,5 triệu người. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim gồm: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu, mức cholesterol và glucose cao trong máu, hút thuốc lá, chế độ ăn không hợp lý, thừa cân, béo phì và ít vận động... Chính vì vậy, ngày Tim mạch thế giới 28-9 năm nay có chủ đề “Môi trường sức khỏe tim mạch”. Thông điệp này cho thấy, bệnh tim mạch liên quan rất nhiều đến các yếu tố từ môi trường và lối sống thiếu lành mạnh.

Bệnh tim mạch không chỉ có tỷ lệ tử vong cao mà còn là bệnh lý gây tàn phế hàng đầu, đặc biệt là tai biến mạch máu não. Tại phòng cấp cứu Khoa Tim mạch - BVĐK tỉnh có 10 BN trong tình trạng nặng thì có tới 5 ca xuất huyết não. Những trường hợp này dù qua khỏi cơn nguy kịch thì khả năng bị di chứng liệt vận động rất lớn.


Theo PGS-TS Trần Văn Huy - Trưởng khoa Tim mạch lão học BVĐK tỉnh, Chủ tịch Hội Tim mạch Khánh Hòa, để phòng tránh mắc bệnh tim mạch, cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Yếu tố nguy cơ đáng chú ý là bệnh tăng huyết áp. Đây là bệnh chiếm 25 - 40% ở người trưởng thành, chiếm 60% ở những người từ 50 tuổi trở lên. Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, trong đó có mạch vành và động mạch não, gây nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực mãn tính, suy tim, suy thận. Mặt khác, rối loạn lipit máu do chế độ ăn uống, do cơ thể nội sinh làm tăng cholesterol trong máu - cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Tỷ lệ người mắc đái tháo đường bị nhồi máu não, nhồi máu cơ tim tăng rất cao so với người không bị đái tháo đường. Các yếu tố nguy cơ này có thể kiểm soát được bằng thuốc, điều trị và điều độ trong sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng béo phì, yếu tố thần kinh lo lắng, hút thuốc lá... chúng ta đều có thể kiểm soát được. Vì thế, nếu biết cách quan tâm đến sức khỏe, mỗi chúng ta đều có thể phòng tránh được bệnh tim mạch.


Anh Thư