09:09, 08/09/2014

Góp phần nâng cao chất lượng y tế tuyến xã

Với các hoạt động thiết thực như trang bị thiết bị y tế, hỗ trợ kinh phí đào tạo nhân lực cho các trạm y tế, dự án Hỗ trợ hệ thống y tế tỉnh Khánh Hòa đã góp phần nâng cao năng lực cho y tế tuyến xã, phường của tỉnh.

Với các hoạt động thiết thực như trang bị thiết bị y tế, hỗ trợ kinh phí đào tạo nhân lực cho các trạm y tế (TYT), dự án Hỗ trợ hệ thống y tế tỉnh Khánh Hòa đã góp phần nâng cao năng lực cho y tế tuyến xã, phường của tỉnh.


Lượng người đến khám bệnh tăng cao


Ngày cuối tuần, tại TYT xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, có khá đông người đến khám bệnh. Nhân lực của trạm có 10 người, trong đó có 2 bác sĩ (BS) làm việc không ngơi tay. Các BS vừa khám bệnh vừa tư vấn, hướng dẫn bà con cách phòng, chống một số bệnh thông thường.


BS chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Mai Thảo, Trưởng TYT Cam Phước Đông cho biết, năm 2013, Trạm được dự án Hỗ trợ hệ thống y tế tỉnh Khánh Hòa trang bị một số thiết bị như: máy điện tim, xét nghiệm bán tự động sinh hóa, xét nghiệm máu, máy siêu âm, máy khám răng, tủ lạnh… Bên cạnh đó, trạm còn được hỗ trợ kinh phí để nâng cao năng lực chuyên môn cho y, BS. “Trước kia, khi chưa có các trang thiết bị, một số bệnh có biểu hiện bệnh chưa rõ, chúng tôi phải chuyển lên tuyến trên. Nay có sự hỗ trợ của máy móc, bác sĩ của Trạm thực hiện tốt hơn việc chẩn đoán, phát hiện sớm một số bệnh như tiểu đường, tim mạch…, qua đó nâng cao chất lượng điều trị” - BS Thảo nói. Được biết, từ năm 2013 đến nay, lượng bệnh nhân đến khám tại trạm tăng hơn gấp đôi, bình quân mỗi ngày có hơn 100 bệnh nhân đến khám.

 

Nhân viên Trạm Y tế Cam Thịnh Đông đang làm xét nghiệm sinh hóa.
Nhân viên Trạm Y tế Cam Thịnh Đông đang làm xét nghiệm sinh hóa.


Là TYT được thụ hưởng dự án, qua gần 2 năm triển khai, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại TYT Ninh Quang (Ninh Hòa) cũng tăng gấp đôi so với những năm trước. Bình quân mỗi ngày, Trạm khám và điều trị cho 100 bệnh nhân; mỗi tháng thực hiện gần 300 xét nghiệm sinh hóa, máu… Ông Nguyễn Văn Cạnh (thôn Thành Mỹ, Ninh Quang) cho biết: “Tôi thường xuyên đến trạm để khám bệnh. Một năm trở lại đây, tôi thấy trạm được trang bị nhiều máy móc hiện đại, thuận tiện cho việc khám, chữa bệnh. Khi cần thử máu hay nước tiểu, làm điện tâm đồ, chúng tôi không phải đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa như trước”.  


Góp phần nâng cao năng lực cho tuyến xã


Tiến sĩ, BS Trương Tấn Minh - điều phối viên dự án tại Khánh Hòa cho biết, tổng kinh phí dự án hỗ trợ cho tỉnh Khánh Hòa là 20,4 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2011 - 2013): mua sắm các trang thiết bị cho 20 TYT ở các huyện, thị xã, thành phố (Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Nha Trang và Cam Ranh) gồm các hạng mục: máy siêu âm, máy điện tâm đồ, một số máy xét nghiệm bán tự động, lò hấp tiệt trùng, vi tính, ghế răng… Đồng thời hỗ trợ kinh phí đào tạo 38 bác sĩ học liên thông cho các TYT xã; mở hàng chục lớp y tế thôn bản, các lớp tập huấn tuyến tỉnh, huyện, xã về công tác phòng, chống các bệnh Lao, HIV, sốt rét, chăm sóc bà mẹ và trẻ em trong cộng đồng… Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ cho 757 nhân viên y tế thôn bản của tỉnh với mức 5 USD/tháng/người. Giai đoạn 2 (2014 - 2016): Tiếp tục trang bị các thiết bị y tế cho khoảng 20 TYT và một số Trung tâm Y tế; hỗ trợ kinh phí đào tạo cho 40 bác sĩ đang làm việc ở các trạm.


“Qua các đợt giám sát, hầu hết các TYT được thụ hưởng dự án đều sử dụng khá tốt các trang thiết bị y tế do dự án trang bị. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trạm thực hiện chưa tốt, nguyên nhân là do chưa có nhân lực để sử dụng các trang thiết bị này. Để tránh lãng phí, dự án đã điều chuyển một số trang thiết bị ở các cơ sở này đến cơ sở khác. Sau khi TYT đó có đủ nhân lực sẽ điều chuyển thiết bị trở lại” - Tiến sĩ, BS Trương Tấn Minh nói.


Một khó khăn khác mà các TYT gặp phải khi triển khai dự án hiện nay là hóa chất dùng cho các máy xét nghiệm đã hết, nhưng khi mua ở ngoài thì không có hoặc giá quá cao nên các TYT không đủ kinh phí để mua sử dụng. Ngoài ra, các TYT chưa được hướng dẫn thường xuyên về việc sử dụng hết công năng của các trang thiết bị được hỗ trợ nên ít nhiều còn gây lãng phí.


THẢO LY