09:09, 08/09/2014

Còn nhiều cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm vừa tiến hành đợt kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm vừa tiến hành đợt kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Đờn - Chi cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết:


- Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, vừa qua, Chi Cục tiến hành kiểm tra tại 20 cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh, trong đó có 15 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, 5 cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng. Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề: cơ sở pháp lý, điều kiện con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các quy định khác về chất lượng ATTP.


 

 

- Kết quả kiểm tra thế nào, thưa ông?

 

- Qua kiểm tra, một số cơ sở có ý thức chấp hành tốt các quy định về ATTP như đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang bị mới các dụng cụ thiết bị; khu vực sản xuất kinh doanh đảm bảo theo nguyên tắc một chiều và có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; có hợp đồng cung cấp nguyên liệu, phiếu kiểm dịch thú y; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động và tổ chức học tập kiến thức ATTP cho nhân viên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở chưa chấp hành nghiêm các quy định về ATTP như: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP hoặc giấy hết hạn; chưa tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe và học tập kiến thức ATTP đầy đủ theo định kỳ. Ngoài ra, một số cơ sở xuống cấp, vệ sinh kém, khu vực sản xuất không theo nguyên tắc một chiều, khu vực chế biến còn nằm chung với khu vực sinh hoạt của gia đình…

 

Có 3 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP kinh doanh thực phẩm chức năng, 2 cơ sở không đủ điều kiện ATTP; 9 cơ sở chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và 7 cơ sở chưa tổ chức cho nhân viên cập nhật kiến thức ATTP; 12 cơ sở sản xuất (chiếm 60%) không đảm bảo theo nguyên tắc một chiều, khu vực sơ chế kém vệ sinh; 11 cơ sở (chiếm 55%) sử dụng nguyên liệu thực phẩm không có hợp đồng, không có phiếu kiểm dịch thú y; 14 cơ sở (chiếm 70%) không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ nguồn nước chế biến và 15 cơ sở (chiếm 75%) không kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm…


Đoàn đã mời 5 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP đến làm việc, cảnh cáo 2 cơ sở và xử lý vi phạm 3 cơ sở. Tổng số tiền xử phạt là 37.5 triệu đồng.


- Được biết, trong đợt kiểm tra Đoàn có thu mua một số sản phẩm để kiểm tra chất lượng. Ông có thể cho biết kết quả xét nghiệm các sản phẩm này?


- Đoàn đã mua 6 mẫu, trong đó có 5 mẫu nước mắm và 1 mẫu bánh bì lớp trà xanh. Kết quả xét nghiệm chỉ có mẫu bánh bì là đạt, 5 mẫu nước mắm đều có độ đạm thấp hơn chất lượng công bố. Trong đó, thấp nhất là nước mắm nhĩ cao cấp Nha Trang 40 độ đạm do Công ty TNHH Chế biến thủy sản Ngọc Trang sản xuất, qua xét nghiệm cho kết quả chỉ có 30.23 độ đạm. Bốn mẫu nước mắm còn lại độ đạm thấp hơn chất lượng công bố từ 2 đến 3 độ.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện