11:09, 04/09/2014

Bắt đầu điều trị nghiện bằng thuốc Methadone

Cuối tháng 7-2014, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Khánh Hòa đã triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Bác sĩ Trần Văn Tin - Giám đốc Trung tâm cho biết:

Cuối tháng 7-2014, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Khánh Hòa đã triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Bác sĩ Trần Văn Tin - Giám đốc Trung tâm cho biết:  


Ngày 15-7, Trung tâm đã thành lập Khoa Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động vào ngày 28-7. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 29 hồ sơ đăng ký tham gia điều trị. Trong đó, có 19 bệnh nhân đã uống Methadone, 10 hồ sơ đang xem xét. Bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện có thể đến đăng ký và nộp hồ sơ tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS các ngày từ Thứ hai đến Thứ sáu trong tuần vào giờ hành chính.


- Bác sĩ có thể cho biết, những đối tượng nào được tham gia điều trị theo phương pháp này?

 

1
 


- Để tham gia điều trị, bệnh nhân cần đảm bảo điều kiện sau đây: Là người nghiện chất dạng thuốc phiện; có nơi cư trú rõ ràng; tự nguyện tham gia điều trị và cam kết tuân thủ các nguyên tắc điều trị (đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện chưa đủ 16 tuổi, chỉ được điều trị khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó); không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Hồ sơ đăng ký điều trị gồm: Đơn đăng ký tham gia điều trị theo mẫu do Bộ Y tế quy định và phải được UBND xã, phường xác nhận; bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu.


- Thưa bác sĩ, hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị và thuốc điều trị tại Trung tâm đã được triển khai đến đâu?


- Cơ sở vật chất được đưa vào phục vụ điều trị là một phần trụ sở của đơn vị tại 31 Lê Thành Phương (TP. Nha Trang). Trong khi chờ cấp trên cấp kinh phí để mua sắm trang thiết bị, trước mắt, Trung tâm đã huy động một số trang thiết bị hiện có của đơn vị tạm đưa vào phục vụ cho công tác điều trị. Về thuốc điều trị, Trung tâm đã nhận văn bản điều phối thuốc của Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Trung tâm cũng đã chuẩn bị tốt cho việc tiếp nhận, bảo quản, cấp phát theo quy định của Bộ Y tế. Ngày 14-8, Trung tâm đã bắt đầu khởi liều thuốc điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.


- Qua quá trình triển khai chương trình, Trung tâm gặp những khó khăn gì, thưa bác sĩ?


- Việc triển khai điều trị bước đầu gặp một số khó khăn như: Kinh phí hoạt động quảng bá cơ sở, hội nghị đồng thuận, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao... thiếu và chậm; nhân sự phục vụ tại Khoa Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang rất thiếu vì chưa được bố trí biên chế...


- Xin cảm ơn bác sĩ!


THẢO LY (Thực hiện)