09:09, 16/09/2014

30.000 tủ thuốc dành tặng ngư dân đánh bắt xa bờ

Ngày 16-9, Viện Y học biển Việt Nam đã giới thiệu tủ thuốc và trang thiết bị y tế tàu cá xa bờ thuộc chương trình "Ngành Y tế cùng ngư dân bám biển". Dự kiến, 30.000 tủ thuốc sẽ được dành tặng ngư dân đánh bắt xa bờ.

Ngày 16-9, Viện Y học biển Việt Nam đã giới thiệu tủ thuốc và trang thiết bị y tế tàu cá xa bờ thuộc chương trình “Ngành Y tế cùng ngư dân bám biển”. Dự kiến, 30.000 tủ thuốc sẽ được dành tặng ngư dân đánh bắt xa bờ.


Theo đó, mỗi tàu cá đánh bắt xa bờ có từ 7 đến 15 người sẽ được hỗ trợ một tủ thuốc trị giá khoảng 2 triệu đồng với 6 nhóm thuốc chính (gồm: tim mạch, kháng sinh, tiêu hóa, hạ sốt giảm đau, giãn phế quản, chống dị ứng, các thuốc khác) và một số dụng cụ y tế cho tàu cá (như nhiệt kế thủy ngân, máy đo huyết áp…).


Hiện, 1.050 tủ thuốc thuộc chương trình này và 200 tủ thuốc của các thầy thuốc trẻ được trao đến cho ngư dân ở các tỉnh, thành phố: Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngư trường Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).


Bộ Y tế hiện đang huy động các nguồn lực, phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ trao đủ số tủ thuốc cho những tàu đánh bắt cá xa bờ còn lại.


Cùng với việc trang bị tủ thuốc, Viện Y học biển Việt Nam sẽ tổ chức những buổi tập huấn hỗ trợ ngư dân cách sử dụng thuốc đúng cách, hiệu quả và hướng dẫn ngư dân xử lý những tình huống khẩn cấp trên biển như sơ cứu các trường hợp nhồi máu cơ tim, đau ruột thừa… Đồng thời, sẽ hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho các bác sĩ tại các tỉnh, thành phố ven biển để mở rộng và triển khai nhanh việc hướng dẫn cho ngư dân.

G.C (Theo Nhân dân, SGGP)