07:05, 06/05/2014

Thêm cơ hội cho bệnh nhân mắc bệnh tim

Nằm trong đề án Bệnh viện vệ tinh, cuối tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phối hợp với bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) phẫu thuật hở thành công 2 ca mắc bệnh tim. Thành công này tạo bước đệm cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát triển kỹ thuật phẫu thuật tim hở tại Khánh Hòa.

Nằm trong đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh, cuối tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên BV Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa phối hợp với BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật hở thành công 2 ca mắc bệnh tim. Thành công này tạo bước đệm cho BVĐK tỉnh phát triển kỹ thuật phẫu thuật tim hở tại Khánh Hòa.


Tại phòng hồi sức, sau mổ tim một ngày, sức khỏe của bệnh nhân Phùng Hoài Phong (18 tuổi, Cam Đức, Cam Lâm) khá ổn định. Phong cho biết, năm học lớp 1, trong một lần chạy nhảy nhiều bị ngất, phải nhập viện, Phong mới biết mình bị mắc bệnh tim (thông liên thất) bẩm sinh. Nhà nghèo, không có tiền vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật nên để tránh nguy hiểm cho tính mạng, Phong phải hạn chế tối đa các hoạt động dùng nhiều sức lực. Đầu năm nay, trong đợt khám sàng lọc do BVĐK tỉnh phối hợp với BV Chợ Rẫy thực hiện tại Khánh Hòa, bác sĩ (BS) chẩn đoán lỗ thông giữa hai tâm thất của Phong khá rộng, phải phẫu thuật mới không ảnh hưởng đến tính mạng. Sau khi được tư vấn, gia đình quyết định để Phong phẫu thuật tại BVĐK tỉnh. “Sau phẫu thuật, tôi thấy sức khỏe mình khá tốt, thở dễ dàng hơn trước. Hết bệnh, tôi sẽ dự thi vào ngành địa chất, có thể đi đây đi đó mà không sợ bệnh tim cản bước” - Phong phấn khởi.


Bệnh nhân Nguyễn Hữu Tùng (32 tuổi, Ninh Hiệp, Ninh Hòa) cũng mắc bệnh tim và vừa được phẫu thuật hở tại BVĐK tỉnh. Tùng cho biết, trước Tết nửa tháng, cơ thể anh thường xuyên nhức mỏi, thở khó, choáng váng, có lúc ho ra máu. Tình trạng này kéo dài và ngày càng nặng. Sau khi nhập viện, các BS phát hiện giữa lồng ngực của bệnh nhân có khối u (gọi là u trung thất) và được chỉ định mổ. “Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, neo người nên khi được các BS tư vấn, tôi quyết định phẫu thuật tại BVĐK tỉnh. Sau mổ 2 ngày, sức khỏe tôi khá tốt, đi đứng bình thường, không còn ho ra máu” - anh Tùng nói.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Chợ Rẫy đang phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Chợ Rẫy đang phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân.

 

Chương trình phẫu thuật tim hở tại BVĐK tỉnh theo đề án BV vệ tinh được Bộ Y tế phê duyệt năm 2013 với tổng kinh phí hơn 44,7 tỷ đồng, trong đó, vốn đối ứng của địa phương gần 38 tỷ đồng. Theo đề án, BV Chợ Rẫy sẽ chuyển giao cho BVĐK tỉnh các gói kỹ thuật phẫu thuật: bệnh lý tim mắc phải, tim bẩm sinh trẻ em, bệnh lý động mạch vành, động mạch chủ, cấp cứu tim mạch, đặt dụng cụ hỗ trợ tim, trao đổi, hội chẩn từ xa về chuyên môn.

Có mặt trong 2 ca phẫu thuật tim hở đầu tiên tại BVĐK tỉnh, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Quyết Tiến - Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, đánh giá cao tay nghề của ê-kíp y, BS BVĐK tỉnh trong phẫu thuật tim hở. “Sau 3 năm được đào tạo tại BV Chợ Rẫy, ê-kíp y, BS của BVĐK tỉnh Khánh Hòa tiếp thu khá toàn diện kiến thức về phẫu thuật tim hở, có thể tiến hành các ca phẫu thuật tim hở cơ bản như thông liên thất, thông liên nhĩ... Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, thời gian đầu, ê-kíp BV Chợ Rẫy sẽ tiến hành phẫu thuật và chuyển giao kỹ thuật cho ê-kíp BVĐK tỉnh. Sắp tới, 2 bên sẽ phối hợp cùng nhau phẫu thuật và sau cùng, ê-kíp BVĐK tỉnh sẽ phẫu thuật độc lập dưới sự giám sát của ê-kíp BV Chợ Rẫy. Theo kế hoạch, chương trình chuyển giao này sẽ kết thúc vào năm 2015. Để chương trình đạt kết quả tốt, mỗi tháng ê-kíp BV Chợ Rẫy sẽ ra BVĐK tỉnh Khánh Hòa để chuyển giao các gói kỹ thuật theo kiểu cầm tay chỉ việc” - Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Quyết Tiến nói.


Để triển khai chương trình này, BVĐK tỉnh đã thành lập Khoa Ngoại lồng ngực, xây dựng tạm thời phòng mổ tim và phòng hồi sức sau mổ tim; đầu tư khá đầy đủ trang thiết bị cho hoạt động phẫu thuật và hồi sức sau phẫu thuật. Năm 2010, BV đã gửi ê-kíp BS vào BV Chợ Rẫy để đào tạo phẫu thuật tim hở. Sau 3 năm đào tạo, ê-kíp này đã thực hiện thành công và cứu sống nhiều ca có vết thương tim, mạch máu phức tạp, vỡ phình động mạch chủ bụng... Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của chương trình là BV vẫn chưa có phòng mổ tim và hồi sức sau mổ đúng tiêu chuẩn, còn thiếu một số trang thiết bị, nhân lực phục vụ cho phẫu thuật tim hở.  


Tiến sĩ, BS Lê Hữu Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường các trang thiết bị cho chương trình này. Hiện Sở đang tiến hành các thủ tục để xây dựng phòng mổ và hồi sức sau mổ đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu BV tiếp tục đào tạo mới và đào tạo lại để nâng cao hơn năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, BS thực hiện chương trình phẫu thuật tim hở tại BV. “Hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 50 ca mắc bệnh tim, nếu không được phẫu thuật sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Việc triển khai thành công phẫu thuật tim hở tại BVĐK tỉnh vừa nâng cao uy tín của BV, vừa giúp bệnh nhân không phải tốn chi phí vào TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật tim”, BS Thọ nói.


THẢO LY