01:05, 20/05/2014

Hy vọng cho nam giới vô sinh

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Pittsburgh đã tạo ra các tế bào tinh trùng từ da của nam giới có khiếm khuyết di truyền gây vô sinh.

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Pittsburgh đã tạo ra các tế bào tinh trùng từ da của nam giới có khiếm khuyết di truyền gây vô sinh.


Các nhà khoa học tin rằng trong tương lai, kỹ thuật này có thể mang lại hy vọng mới cho những người đàn ông không thể tạo ra tinh trùng. Nó cung cấp cho các nhà nghiên cứu công cụ mới để nghiên cứu sự phát triển của tinh trùng và điều trị vô sinh nam. Thậm chí có thể cấy ghép các tế bào gốc phôi trực tiếp vào tinh hoàn của người đàn ông có vấn đề về sản xuất tinh trùng.


3 người đàn ông vô sinh tham gia trong nghiên cứu này đã mất vùng của nhiễm sắc thể Y DNA liên quan đến sản xuất ít hoặc không có tinh trùng. Nguyên bào sợi tế bào mô liên kết từ các mẫu da lấy từ những người đàn ông đã được biến đổi gen để biến chúng thành tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS). Phá hoại sự khiếm khuyết gen nhiễm sắc thể Y, các tế bào iPS đấu tranh để hình thành tinh trùng trong một đĩa thí nghiệm. Sau khi được cấy vào tinh hoàn của những con chuột, chúng trở thành tiền thân của tế bào tinh trùng, mặc dù ít hơn so với số lượng sản xuất bởi các tế bào iPS lành mạnh.


Cách tiếp cận này có tiềm năng lớn để điều trị cho những người có nguyên nhân di truyền/vô căn gây mất tinh trùng hoặc cho các bệnh nhân nhân ung thư còn sống sót nhưng không sản xuất được tinh trùng do hóa trị liệu tuyến sinh dục.


Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng
(Lược dịch từ dailymail.co.uk, medscape.com)