07:05, 22/05/2014

Đột phá trong điều trị đột quỵ

Lần đầu tiên ở các bệnh viện Anh Quốc, người ta sử dụng máy "cắt hút" để hút cục máu đông trong não bệnh nhân bị đột quỵ. Phương pháp này có thể cứu sống hàng ngàn bệnh nhân đột quỵ khỏi tử vong hoặc tàn phế nặng nề.

Lần đầu tiên ở các bệnh viện Anh Quốc, người ta sử dụng máy “cắt hút” để hút cục máu đông trong não bệnh nhân bị đột quỵ. Phương pháp này có thể cứu sống hàng ngàn bệnh nhân đột quỵ khỏi tử vong hoặc tàn phế nặng nề. Cục máu đông là nguyên nhân chính của đột quỵ, khi một phần của não không được cung cấp máu thì cần phải loại bỏ cục máu đông càng sớm càng tốt để khôi phục việc cung cấp oxy cho các tế bào và ngăn chặn tổn thương não hơn nữa.


Tại 20 bệnh viện ở Vương quốc Anh đang tiến hành giải pháp mới, được gọi là thrombectomy (cắt hút) cục máu đông gây nghẽn mạch, chỉ mất 12 phút. Theo đó, một ống được đưa vào động mạch vùng bẹn, sau đó di chuyển lên não để hút cục máu tắc nghẽn. Với giải pháp này, những bệnh nhân có cục máu đông trong mạch máu nhỏ có kết quả khả quan hơn so với những bệnh nhân có cục máu đông trong mạch máu lớn.


Bệnh nhân phải chụp cắt lớp mạch não để khảo sát trước khi  đưa ống thông (ống mỏng) lên não thông qua hệ thống động mạch. Phương pháp này sử dụng khi cục máu đông lớn không đáp ứng với thuốc tiêm tĩnh mạch.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng
(Lược dịch từ dailymail.co.uk, medscape.com)