11:04, 23/04/2014

Tầm soát ung thư

Để kéo dài cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư chúng ta nên thực hiện tầm soát ung thư sớm.

Để kéo dài cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư chúng ta nên thực hiện tầm soát ung thư sớm.


Tầm soát ung thư là gì?


Tầm soát ung thư là các biện pháp, các thủ thuật được tiến hành trên cơ thể người bệnh nhằm phát hiện ra ung thư từ khi còn rất sớm chẳng hạn như phát hiện giai đoạn tế bào bất bình thường, ở giai đoạn loạn sản nhẹ trong ung thư cổ tử cung ở phụ nữ từ 25 tuổi trở lên. Từ đó, người bệnh có nhiều cơ hội điều trị khỏi hơn. Tầm soát cũng có khả năng phát hiện  ra khối u khi nó còn nhỏ, chưa xâm lấn hoặc di căn, hoặc ngay khi nó chưa có biểu hiện ra bên ngoài hoặc chỉ biểu hiện với rất ít triệu chứng nghiêm trọng. Vì vậy, việc tầm soát ung thư có một ý nghĩa vô cùng quan trọng với người bệnh. Bạn cần được thực hiện tầm soát định kỳ hàng năm. Đặc biệt bạn không nên bỏ qua nếu bạn nằm trong nhóm có nguy cơ ung thư cao.


Các biện pháp được sử dụng phổ biến hiện nay


Hiện có rất nhiều biện pháp tầm soát ung thư tùy theo cơ quan, mức chi phí và cũng mang lại độ chính xác khác nhau. Một số chương trình tầm soát ung thư hiện này bao gồm:


- Chụp X-quang phổi thường quy: chụp X-quang phổi có khả năng phát hiện ra ung thư phổi và phế quản sớm. Chỉ cần khối u có kích thước chừng 1cm là đã có thể phát hiện trên phim X-quang.

 

Máy chụp cắt lớp vi tính (CT Scaner)
Máy chụp cắt lớp vi tính (CT Scaner)


Tương tự như ung thư phổi, ung thư xương có thể nhìn thấy được trên phim X-quang tại vị trí xương mà bạn thấy nghi ngờ.  


- Siêu âm gan thận: Giúp phát hiện khối ung thư tại gan và thận. Một khối ung thư tại gan và thận, nếu có xuất hiện, sẽ hiện hình trên hình ảnh siêu âm. Nó sẽ báo cho bạn biết khối ung thư nằm ở đâu và kích thước bao nhiêu. Một năm bạn nên đi siêu âm 2 lần, cách 6 tháng 1 lần. Tương tự như siêu âm gan thận, siêu âm tuyến vú, tuyến giáp, tử cung có giá trị mách bảo cho bạn bạn có nguy cơ bị ung thư hay không.


- Nội soi đại trực tràng: Nội soi đại trực tràng là phương pháp dùng ống soi mềm có thể luồn sâu đầu dò vào trong tận toàn bộ đường đi của đại tràng. Đầu dò này có gắn camera siêu nhỏ có thể ghi hình và truyền tải hình ảnh ra ngoài màn hình ti vi.


Tương tự như nội soi đại tràng, nội soi dạ dày có thể được tiến hành nếu như bạn có nghi ngờ ung thư dạ dày. Nội soi không nên tiến hành kiểm tra định kỳ mà chỉ được tiến hành khi bạn thấy nghi ngờ có bệnh lý ở đường tiêu hóa.


- Xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm: Mỗi một khối ung thư sẽ có một chất chỉ điểm riêng. Khi bạn nghi ngờ mình bị khối u ở cơ quan nào thì bác sĩ sẽ lấy máu tĩnh mạch hoặc máu ngoại vi để xét nghiệm tìm chất đó.


Có thể lấy ví dụ như ung thư gan thì chất chỉ điểm là AFP, ung thư tuyến tiền liệt thì chất chỉ điểm là PSA, ung thư vú, ung thư phổi thì chất chỉ điểm là CEA, ung thư đại trực tràng thì chất chỉ điểm là CA19-9, ung thư buồng trứng thì chất chỉ điểm là CA125...


Một số xét nghiệm dễ làm khác có giá trị chẩn đoán cao là chụp CT, MRI. Xét nghiệm này dễ thực hiện nhưng giá thành đắt nên chỉ được tiến hành khi bạn có triệu chứng nghi ngờ hoặc khi bạn có chỉ định phẫu thuật  vì  sẽ giúp cho bác sĩ phẫu thuật biết chính xác kích thước và vị trí khối ung thư.


D.N


Hiện tại Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Nha Trang đã triển khai các gói dịch vụ Khám tầm soát bệnh lý chuyên sâu như: bệnh tiểu đường, viêm gan, tiền liệt tuyến, rối loạn mỡ trong máu, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, mạch vành, bệnh gút, nội tiêu hóa (đại trực tràng, dạ dày) ...


Mọi chi tiết liên hệ qua địa chỉ: Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Trí Nha Trang số 57 - 59 Cao Thắng, Phước Long, Nha Trang - ĐT: 058.3882312 - 058.3887599