08:04, 13/04/2014

Kỹ thuật nội soi không đau ở Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang đã chính thức áp dụng kỹ thuật nội soi gây mê để nội soi dạ dày và đại tràng ngay từ khi Khoa Gây mê hồi sức đi vào hoạt động.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang đã chính thức áp dụng kỹ thuật nội soi gây mê để nội soi dạ dày và đại tràng ngay từ khi Khoa Gây mê hồi sức đi vào hoạt động. Từ đó, rất nhiều trường hợp mắc bệnh liên quan đến dạ dày và đại tràng được chẩn đoán thành công mà không phải chịu đựng sự đau đớn và sợ hãi.


Kỹ thuật nội soi không đau, không khó chịu, không sợ hãi


Bác sĩ Hải, Phòng Nội soi, Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang, người trực tiếp tiến hành nội soi có gây mê thành công cho rất nhiều bệnh nhân, cho biết, nội soi gây mê có nghĩa là người bệnh được gây mê trong quá trình nội soi. Đây là thủ thuật được áp dụng trong khi nội soi dạ dày và đại tràng.


Thời gian gây mê sẽ rất ngắn, lượng thuốc mê ít nên không hại đến sức khỏe. Bệnh nhân sẽ tỉnh ngay sau khi kết thúc soi. Chính vì vậy, người bệnh không còn cảm giác đau đớn, khó chịu, và sợ hãi trong khi nội soi. Thủ thuật nội soi trở nên nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn rất nhiều.


Bác sĩ Phùng, Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện cho biết thêm, trong thực hiện thủ thuật nội soi gây mê sẽ có máy hỗ trợ tính toán sẵn lượng thuốc mê thích hợp để đưa vào cơ thể bệnh nhân trong quá trình tiến hành nội soi. Thuốc mê sẽ được đưa vào tĩnh mạch bằng một bơm tiêm điện hiện đạị.

 

 

Tùy theo cân nặng, chiều cao, giới tính... của mỗi bệnh nhân, bác sĩ gây mê sẽ cài đặt trên máy, sau đó máy tính sẽ có nhiệm vụ đo chuẩn nồng độ thuốc đưa vào. Với việc việc sử dụng máy để gây mê theo nồng độ đích như vậy nên lượng thuốc mê đưa vào cơ thế rất ít, thuốc mê sẽ nhanh chóng giải phóng, đào thải. Chính vì vậy, bệnh nhân nhanh chóng tỉnh lại ngay sau khi kết thúc nội soi mà không hại đến sức khỏe.


Bác sĩ Hải cho biết, để nội soi gây mê, đối với soi dạ dày, người bệnh phải nhịn ăn tối thiểu 6 giờ trước soi, còn đối với soi đại tràng thì phải uống thuốc làm sạch đại tràng trước soi khoảng 5 tiếng.


Chứng kiến những cảm giác trái ngược


Đến Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang và được chứng kiến các bác sĩ tiến hành nội soi cho các bệnh nhân với hai phương pháp nội soi khác nhau, một nội soi thông thường và một nội soi có gây mê, cho thấy bệnh nhân hoàn toàn có cảm giác trái ngược. Người thì nhẹ nhõm, tươi tỉnh, thoải mái còn một người thì sợ hãi, buồn nôn và toát mồ hôi sau khi soi.


Anh L. ở Diên Khánh ngay sau khi được nội soi đạ tràng có gây mê tại Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang cho biết, hoàn toàn không có cảm giác đau đớn, khó chịu nào cả. “Tôi như người vừa chợp mắt ngủ trưa 5 phút”.


Qua quan sát và theo dõi đồng hồ, thời gian tiến hành nội soi của anh chỉ mất khoảng 5 phút. Anh L. tỉnh ngay sau khi kết thúc nội soi. Thậm chí, anh còn có thể đứng dậy mặc quần áo một cách bình thường.


Anh L. cho biết thêm, trước đây anh cũng từng đi soi dạ dày bằng phương pháp thông thường, sau đó về anh rất sợ, cảm giác buồn nôn không thể ăn uống được gì ngay sau đó mặc dù trước đó đã nhịn đói lâu.


Tuy cảm giác của các bệnh nhân hoàn toàn trái ngược sau khi tiến hành nội soi với hai phương pháp khác nhau, nhưng theo bác sĩ Hải, kỹ thuật nội soi gây mê cũng mới được triển khai tại một số bệnh viện ở Việt Nam trong thời gian gần đây nên có thể nhiều người bệnh chưa biết hết được tính ưu việt của nó nên dù được bác sĩ tư vấn vẫn lựa chọn phương pháp thông thường như trước đây. Đặc biệt, vì điều kiện kinh tế khác nhau nên có người bệnh vẫn lựa chọn phương pháp thông thường.


T.K