04:04, 29/04/2014

Hy vọng cho phụ nữ không có con

Một trong những bí mật của việc tạo ra cuộc sống mới đã được phát hiện bởi các nhà khoa học, mang lại hy vọng điều trị tốt hơn cho những phụ nữ không có con, tờ Daily Mail (dailymail.co.uk) mới đây đưa tin.

Các nhà nghiên cứu Anh đã chỉ ra rằng bề mặt của trứng được gắn với một protein rất cần thiết cho khả năng sinh sản. Đó là Juno, một protein đối tác trên tinh trùng tại thời điểm thụ thai. Nếu không có Juno, tinh trùng và trứng không thể hợp nhất để tạo ra cuộc sống mới.

Nhà nghiên cứu Gavin Wright của Viện Wellcome Trust Sanger gần Cambridge, cho biết: "Chúng tôi đã giải quyết một bí ẩn lâu đời trong sinh học bằng cách xác định các phân tử hiển thị trên tất cả trứng và tinh trùng, chúng ràng buộc với nhau tại thời điểm tiến hành thụ thai. Nếu không có sự tương tác cần thiết này, thụ tinh có thể không xảy ra. Chúng tôi có thể sử dụng phát hiện này để cải thiện phương pháp điều trị khả năng sinh sản và tránh thai mới”.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện mới có thể giúp cải thiện phương pháp điều trị khả năng sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm. Các thí nghiệm cũng tiết lộ rằng Juno nhanh chóng bị loại bỏ khỏi bề mặt trứng sau khi thụ tinh xảy ra. Điều này đảm bảo chỉ có tinh trùng gắn kết với trứng mới làm tăng tỷ lệ thai kỳ thành công.

Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Erin Bianchi nói: "Vô sinh đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là ở các nước phương Tây, đáng chú ý là 20% các trường hợp vô sinh có nguyên nhân không giải thích được”.

Việc xác định các protein Juno mở ra nhiều triển vọng thú vị. Có lẽ ứng dụng y sinh học rõ ràng nhất của phát hiện trên là có nên coi việc tầm soát protein này như một thử nghiệm khả năng sinh sản.

BS Nguyễn Tiến Dũng (lược dịch)