10:04, 13/04/2014

Cơ hội tiếp nhận nhiều kỹ thuật cao

Trong khuôn khổ Hội nghị Cột sống quốc tế lần thứ 5 diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa những ngày qua, nhiều kỹ thuật cao về điều trị bệnh lý cột sống đã được triển khai. Đây là cơ hội để các bác sĩ, nhất là bác sĩ trẻ ở Khoa Ngoại Cột sống của bệnh viện tiếp nhận những kỹ thuật này.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cột sống quốc tế lần thứ 5 diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa những ngày qua, nhiều kỹ thuật cao về điều trị bệnh lý cột sống đã được triển khai. Đây là cơ hội để các bác sĩ (BS), nhất là BS trẻ ở Khoa Ngoại Cột sống của BV tiếp nhận những kỹ thuật này.


Nhiều kỹ thuật cao được triển khai


Ngày 12-4, tại phòng mổ của BVĐK tỉnh, ê-kíp mổ do 2 BS người Nhật mổ chính là Kazuya Kitamvra và Juinichi Yamane chăm chú nhìn qua kính hiển vi vi phẫu để thực hiện phương pháp mổ nội soi cho bệnh nhân (BN) Lê H. (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Đây là phương pháp phẫu thuật mới, chuyên sâu trong điều trị bệnh lý cột sống. Ưu điểm của phương pháp này là vết mổ nhỏ, giúp bảo tồn cơ, phòng ngừa cong cột sống cho BN. BN Lê H. bị hẹp cột sống cổ, tổn thương tủy khá nặng ở nhiều chỗ dẫn đến yếu tứ chi, đi đứng khó khăn. Để điều trị cho BN, ê kíp phẫu thuật phải thực hiện 2 lần mổ với nhiều kỹ thuật phức tạp. Sau mổ, sức khỏe BN ổn định, cử động được tay, chân.


Nằm trong danh sách 20 BN có bệnh lý cột sống nặng được chọn để phẫu thuật tại Hội nghị Cột sống quốc tế lần 5, BN Phan Tấn N. (36 tuổi, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi bị đau cột sống cổ đã 3 năm. Tay nhiều lúc bị mất cảm giác, không cầm nắm được vật gì. Khi mới tái phát, tôi không dám mổ vì sợ tỷ lệ thành công sau mổ thấp nên chỉ tập vật lý trị liệu. Bệnh ngày càng nặng, cổ, vai và 2 cánh tay thường xuyên đau nhức, mất cảm giác nên tôi quyết định mổ. Sau khi được các BS tham gia hội nghị thực hiện phẫu thuật, tay tôi đã cử động được, cổ và vai bớt đau hẳn”. BN được ê-kíp BS (Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Nhật Bản) thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp mới là tạo hình bản sống Tetaru Shiraishi và mở rộng lỗ liên hợp phải.

 

2 bác sĩ người Nhật đang mổ bằng phương pháp nội soi.
2 bác sĩ người Nhật đang mổ bằng phương pháp nội soi.


Trong 4 ngày diễn ra hội nghị (từ ngày 9 đến 12-4), các BS trong nước và quốc tế đã tiến hành mổ cho 20 BN bị mắc bệnh lý cột sống nặng. Trong đó, 5 BN mắc bệnh lý về cột sống cổ, còn lại là bệnh lý về cột sống lưng với các phương pháp phẫu thuật mới, tiên tiến như: cắt đĩa sống hàn liên đới trước; phẫu thuật giải áp chẩm cổ cho bệnh lý sống tủy cổ... Sau mổ, hầu hết các BN ổn định sức khỏe, tình trạng đau nhức, mất cảm giác tay chân giảm hẳn; nhiều người đã cử động được tay, chân sau 1 ngày mổ.


Khả năng điều trị cột sống ở Khánh Hòa tương đương 2 thành phố lớn

 

Thành lập năm 2009, đến nay, Khoa Ngoại Cột sống của BVĐK tỉnh đã thực hiện 1.084 ca phẫu thuật. Trong đó, phẫu thuật bệnh lý chiếm 70,4% (764 ca), còn lại là phẫu thuật chấn thương. Hiện nay, Khoa đã triển khai thực hiện được nhiều phẫu thuật cao như: thoát vị đĩa đệm cột sống cổ; chấn thương cột sống cổ, bệnh lý tủy cổ; lao cột sống; tạo hình bản sống cổ theo phương pháp VVT hay Shiraishi; phẫu thuật lối sau hoặc hai lối điều trị các bệnh lý chấn thương, lao, u di căn, u trong màng cứng, ngoài tủy... Những năm qua, Khoa còn phối hợp với một số tổ chức hỗ trợ dụng cụ phẫu thuật miễn phí cho BN nghèo với số tiền hàng tỷ đồng.

Nhận định sự phát triển về chuyên môn trong điều trị bệnh lý cột sống ở BVĐK tỉnh, Phó Giáo sư - Tiến sĩ, BS Võ Văn Thành - Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Nghiên cứu cột sống cổ châu Á Thái Bình Dương khẳng định: “Sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội (Hà Nội có 2 BV), BVĐK Khánh Hòa là đơn vị thứ 4 trong cả nước có Khoa Ngoại Cột sống, là BV tuyến tỉnh đầu tiên thành lập khoa này. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng chuyên ngành cột sống của BV phát triển khá nhanh và mạnh không kém gì TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hiện nay, tại đây đã thực hiện được nhiều kỹ thuật phẫu thuật cao, phức tạp, chuyên sâu trong điều trị bệnh lý về cột sống như: tạo bản sống theo phương pháp của Nhật; lao cột sống cả 2 lối trước và sau ở trẻ em, vẹo cột sống, vỡ cột sống phức tạp... Ngoài ra, việc tổ chức thành công 5 hội nghị cột sống quốc tế tại đây, thu hút nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đến tham dự đã minh chứng cho sự phát triển trên”.


BS Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, trong tương lai, BVĐK tỉnh sẽ trở thành BV khu vực Nam Trung bộ. Chính vì thế, ban lãnh đạo của BV rất chú trọng đến việc phát triển về chuyên môn, nhất là những kỹ thuật cao, sâu. Việc tổ chức thành công hội nghị quốc tế cột sống và kết hợp chuyển giao kỹ thuật là cơ hội để các BS của BV tiếp cận và học hỏi những kỹ thuật, phẫu thuật mới, tiên tiến trong điều trị về bệnh lý cột sống. Qua đó, vừa nâng cao uy tín cho BV, vừa tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với những kỹ thuật cao trong điều trị về bệnh lý này mà không phải tốn nhiều chi phí đến TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội để chữa trị.


T.L