04:04, 16/04/2014

Cứu sống trường hợp du khách Nga bị cá đâm vào cổ

Ngày 15-4, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, ê kíp bác sĩ Ngoại Cột sống của BV vừa cứu sống bệnh nhân Kalinia Oxana (du khách Nga, 44 tuổi) bị cá đâm vào cổ gây yếu và liệt tứ chi.

Ngày 15-4, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết, ê kíp bác sĩ Ngoại Cột sống của BV vừa cứu sống bệnh nhân Kalinia Oxana (du khách Nga, 44 tuổi) bị cá đâm vào cổ gây yếu và liệt tứ chi. “Đây là trường hợp tổn thương tủy cổ do cá đâm rất hi hữu và là trường hợp đầu tiên BV gặp phải” – bác sĩ Tiến nói.

 

Sau mổ sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.


Bệnh nhân Kalinia Oxana nhập viện vào chiều 13-4, trong tình trạng đau vùng cổ, liệt tay trái, liệt chân phải, rối loạn cảm giác ở thân.... Qua thăm khám, phát hiện bệnh nhân có vết thương dài khoảng 2cm ở vùng cổ trái nghi do dị vật đâm vào. Kết quả các cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị dị vật (nghi là xương cá) dài khoảng 39mm đâm qua lỗ liên hợp cột sống cổ, đi vào và chiếm 1/2 ống tủy, gây tổn thương tủy. Bệnh nhân được tiên lượng rất nặng nên được chỉ định mổ cấp cứu. Ê-kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật lối sau để lấy dị vật và vá lại màng tủy bị rách.

 

Xương cá được lấy ra sau khi mổ cho bệnh nhân.

 

Kết quả cận lâm sàng cho thấy xương cá đâm vào cổ, gây tổn thương tủy cổ của bệnh nhân.


Sau mổ sức khỏe của bệnh nhân ổn định, đã cử động được chân tay. Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại phòng Hồi sức Ngoại của BV. Xương cá đã được BV đưa xuống Viện Hải dương học để xác định là loại cá gì.


Được biết, ngày 13-4, chị Kalinia Oxana đến Khánh Hòa để du lịch, trưa cùng ngày, chị và chồng xuống biển (khu vực đường Phạm Văn Đồng) tắm thì bị một con cá dài khoảng 0,5m và to bằng 1/2 cổ tay đâm vào cổ. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào BV 22-12 và chuyển qua BVĐK tỉnh Khánh Hòa.


T.L