10:04, 09/04/2014

Cấp cứu kịp thời trường hợp bị vỡ ruột thừa bằng nội soi

Ngày 9-4, bác sĩ Võ Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Ngày 9-4, bác sĩ Võ Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Nha Trang cho biết, BV vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

 

Bệnh nhân L.N.A trong những ngày điều trị tại bệnh viện.

 


Trước đó, bệnh nhân L.N.A, 35 tuổi, trú đường Nguyễn Đức Cảnh (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhập viện trong tình trạng sốt, đau bụng dữ dội đã 3 ngày. Qua chẩn đoán và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm phúc mạc do biến chứng ruột thừa vỡ. Ca mổ được tiến hành bằng phương pháp nội soi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện.


Bác sĩ Lượng cho biết, thông thường đối với các trường hợp vỡ ruột thừa, các BV thường tiến hành mổ hở vì phương pháp này giúp phẫu thuật viên dễ dàng xác định vị trí ruột thừa bị vỡ và xử lý làm sạch ổ bụng. Tuy nhiên, phương pháp này không có lợi cho bệnh nhân do bệnh nhận phải chịu vết mổ lớn, dễ nhiễm trùng, sức khỏe lâu hồi phục. Phẫu thuật nội soi có lợi hơn cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh nhưng đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao để có thể xác định chính xác vị trí cắt.


Được biết, qua hơn 1 tháng hoạt động, BVĐK Tâm Trí Nha Trang đã khám và điều trị cho hơn 4.000 lượt bệnh nhân. Trước đó, BV cũng đã phẫu thuật thành công cho 1 cháu bé 4 tuổi người Pháp bị viêm ruột thừa bằng phương pháp mổ hở.


Ngọc Khánh