02:03, 04/03/2014

Việt Nam ghép thành công ca tụy - thận đầu tiên

Ngày 3/3, Giám đốc Học viện quân y 103 Nguyễn Tiến Bình cho biết, ngày 1/3 các bác sỹ của Bệnh viện 103 đã tiến hành ca ghép đa tạng (thận-tụy) thành công đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 3/3, Giám đốc Học viện quân y 103 Nguyễn Tiến Bình cho biết, ngày 1/3 các bác sỹ của Bệnh viện 103 đã tiến hành ca ghép đa tạng (thận-tụy) thành công đầu tiên tại Việt Nam.

 

Bệnh nhân được ghép thận - tụy là Thượng úy P.T.H (43 tuổi), công tác tại Ban chỉ huy quân sự của tỉnh Sơn La.

 

Các bác sĩ tiến hành ca ghép đa tạng.
Các bác sĩ tiến hành ca ghép đa tạng.

 

Giám đốc Bệnh viện 103 Hoàng Mạnh An cho biết, người hiến tạng là một người 34 tuổi, sinh sống tại Hà Nội bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông. Anh đồng thời hiến tụy, thận, gan, cho y học, cho những người mắc bệnh hiểm nghèo cần được ghép tạng. 4h8 phút ngày 1/3 các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy và rửa khối tạng của người hiến, sau đó tách ra thành các tạng riêng để tiến hành ghép. Bệnh viện triển khai đồng loạt 4 kíp phẫu thuật tại 4 phòng mổ liên hoàn với sự tham gia của hơn 150 cán bộ, nhân viên. Ca ghép thận bắt đầu lúc 6h, hoàn thành lúc 9h; ca ghép gan hoàn thành lúc 16h; ca ghép thận - tụy bắt đầu lúc 6h30, hoàn thành lúc 13h30 cùng ngày. Đến sáng 3/3 bệnh nhân ghép thận - tụy tự thở, chức năng thận và tụy được ghép hoạt động tốt.

 

Được biết, bệnh nhân H. bị bệnh đái tháo đường tuýp 1, suy thận độ 2. Theo người nhà bệnh nhân, anh H. đã bị bệnh hơn chục năm. Thời gian gần đây bệnh ngày càng nặng hơn. Bệnh nhân thường xuyên không kiểm soát được đường huyết, thỉnh thoảng bị ngất đi. Cứ khoảng hai tháng bệnh nhân lại phải nhập viện điều trị từ nửa tháng đến 20 ngày.

 

Giám đốc Bệnh viện 103 Hoàng Mạnh An khẳng định, đây là lần thứ 4 Bệnh viện 103, Học viện quân y tiên phong trong lĩnh vực ghép tạng (ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép thận - tụy) đầu tiên ở việt Nam. Thành công bước đầu của ca ghép tụy-thận đầu tiên trên người đã mở ra triển vọng rất lớn để đội ngũ y bác sỹ tại Việt Nam khẳng định tay nghề và trình độ ngang tầm quốc tế.

 

“Trong tương lai, với kỹ thuật ghép tạng, các y bác sỹ sẽ cứu sống được nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo hơn. Tuy nhiên, hiện nay số người có nhu cầu cần ghép tạng thì lớn, trong khi nguồn tạng hiến tặng thì hiếm, vì vậy cơ hội cứu sống cho các bệnh nhân trên vẫn còn nhiều khó khăn” - Giám đốc Bệnh viện 103 Hoàng Mạnh An cho biết.

 

KTĐT