03:03, 31/03/2014

Khi thầy thuốc về làng...

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà, cắt tóc, dọn dẹp vệ sinh… là những việc làm thiết thực mà đội ngũ y, bác sĩ, học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa dành cho người dân ở xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) trong chương trình Thầy thuốc về làng ngày 29-3.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà, cắt tóc, dọn dẹp vệ sinh… là những việc làm thiết thực mà đội ngũ y, bác sĩ, học sinh (HS), sinh viên (SV) Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Khánh Hòa dành cho người dân ở xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) trong chương trình Thầy thuốc về làng ngày 29-3.


Người dân mong chờ


7 giờ sáng, tại UBND xã Ba Cụm Nam, khá đông người dân đến chờ đoàn y, bác sĩ của Trường CĐYT khám bệnh. Cầm trên tay tờ giấy mời của xã, bà Mấu Thị Dư (thôn Suối Me) cho biết: “Mấy hôm nay, cái lưng, chân tay của già nó cứ nhức mỏi ngủ không được. Nghe tin có đoàn thầy thuốc về làng, già tranh thủ đến sớm, mong bác sĩ cho thuốc uống để hết bệnh”. Ẵm con trên tay, chị Cao Thị Hội (thôn Hòn Gầm) lo lắng: “Mình bỏ đi rẫy, đưa con đến đây để khám bệnh. Con bé sốt, ho cả tuần, làm mình lo quá...”.


Hơn 8 giờ, đoàn thầy thuốc có mặt tại UBND xã. Các thành viên trong đoàn nhanh chóng bắt tay vào việc. Nhà sinh hoạt cộng đồng và khoảng sân của trụ sở UBND xã được tận dụng làm nơi đặt bàn khám bệnh nội, nhi, sản... và phát thuốc miễn phí cho người dân. Chưa đầy 10 phút, người đến khám bệnh rất đông. Vừa khám, các y, bác sĩ vừa tư vấn, ân cần dặn dò bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe và phòng, chống các bệnh thông thường. Hành lang của trụ sở UBND xã là nơi các bác sĩ khám và làm răng giả cho người bệnh. Ngoài sân, một số đoàn viên của trường chia nhau dọn dẹp vệ sinh; tổ chức cắt tóc, cắt móng tay, móng chân cho trẻ em.


Trong hội trường của UBND xã, nhiều người dân xúc động khi nhận được những phần quà hỗ trợ (gồm: gạo, đường, mì gói, bột ngọt, xe lăn) từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên, HS nhà trường. Nhận được chiếc xe lăn, anh Cao Văn Bước (34 tuổi, thôn Hòn Gầm) nói: “Tôi bị liệt 2 chân từ nhỏ, di chuyển đều phải nhờ vào xe lăn. Chiếc xe lăn cũ bị hư hơn 2 năm nay nên muốn đi đâu cũng khó. Bây giờ, có được chiếc xe lăn mới, tôi như có lại được đôi chân. Tôi mừng lắm!”.

 

 Khám bệnh cho người dân.
Khám bệnh cho người dân.


Ông Cao Minh Vỹ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam cho biết: “Hơn 97% người dân ở xã là người dân tộc thiểu số; toàn xã có 349 hộ, trong đó có 80 hộ nghèo và 39 hộ cận nghèo. Người dân ở đây sống nhờ vào nương rẫy, lo chạy ăn từng bữa nên ít có điều kiện chăm lo sức khỏe. Đợt khám bệnh này giúp người dân được tiếp xúc với y tế cộng đồng, nâng cao ý thức phòng bệnh”. 

 
Bài học từ thực tế


Chăm chú đổ khuôn tạo răng giả cho bệnh nhân, SV Nguyễn Ngọc Anh - lớp Kỹ thuật phục hồi răng chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi tham gia chương trình Thầy thuốc về làng của trường. Chuyến đi này để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, là dịp để những người trẻ như chúng tôi hiểu biết hơn về tập tục, sinh hoạt của người dân. Qua đó, chúng tôi có những khuyến cáo kịp thời giúp người dân tự bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, chuyến đi này giúp chúng tôi rèn luyện thêm tay nghề trong thực tế”. Cùng tâm trạng, các bạn HS, SV lần đầu tham gia chương trình đều có nhiều cảm xúc khi chứng kiến cuộc sống còn nhiều thiếu thốn của người dân ở vùng sâu, vùng xa. Các bạn cho rằng, tham gia chương trình là dịp để tôi luyện, trải nghiệm cuộc sống, trưởng thành và biết chia sẻ yêu thương hơn. “Tôi học dược. Khi đăng ký tham gia chương trình, tôi hơi lo lắng. Nhưng sau khi được tận tay trao những gói thuốc, dặn dò người bệnh cách uống thuốc cho đúng và được nhận lại những nụ cười, ánh nhìn biết ơn của họ, tôi cảm thấy rất xúc động. Chứng kiến người dân vùng sâu, vùng xa còn chịu nhiều thiệt thòi về điều kiện chăm sóc y tế, tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm, bổn phận của người thầy thuốc. Tôi mong sẽ có thêm nhiều chuyến đi như thế này để được góp một phần sức trẻ của mình vào việc chăm sóc sức khỏe cho những người nghèo” - bạn Mai Hương, lớp Cao đẳng Dược 1A nói.


Bác sĩ Trương Quang Thuận - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là năm thứ 11 trường tổ chức chương trình Thầy thuốc về làng với sự tham gia của hơn 200 người, trong đó có hơn 50 cán bộ là y, bác sĩ, còn lại là HS, SV. Bên cạnh việc góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, đây còn là dịp giáo dục tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương cho HS, SV, giáo viên trẻ của trường đối với cộng đồng... Đợt này, ngoài việc khám bệnh, trường còn tổ chức khám và làm răng giả tại chỗ; đồng thời trao tặng 349 suất quà cho người dân của xã. Tổng trị giá của đợt hoạt động từ thiện này gần 100 triệu đồng.


THẢO LY