11:03, 29/03/2014

Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Hiệu quả của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được minh chứng ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Năm 2014, tỉnh Khánh Hòa triển khai thí điểm mô hình này tại TP. Nha Trang, tuy nhiên để đạt hiệu quả cần có sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền.

Hiệu quả của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được minh chứng ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Năm 2014, tỉnh Khánh Hòa triển khai thí điểm mô hình này tại TP. Nha Trang, tuy nhiên để đạt hiệu quả cần có sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền.


Hy vọng từ Methadone


Nghiện chích ma túy gần 10 năm, anh N.V.Đ (phường Phước Tân) kể, ngày còn trẻ, do ham chơi, nghe theo lời rủ rê của bạn bè xấu nên anh bỏ học, bỏ nhà đi bụi rồi sa vào con đường nghiện ngập. Gia đình đã đưa anh đi cai nghiện vài lần; nhưng sau cai nghiện, đi chơi cùng bạn bè cũ, anh tái nghiện. “Qua tìm hiểu trên internet, tôi thấy điều trị nghiện bằng thuốc Methadone vừa tốt cho sức khỏe, lại giúp mình giảm bớt ham muốn, có thể bỏ hẳn thuốc phiện nên tôi và nhiều người nghiện mong muốn mô hình này sớm được triển khai. Ước mong lớn nhất của tôi là cai được thuốc phiện, có việc làm ổn định” - anh N.V.Đ nói.


Có con nghiện chích ma túy hơn 3 năm, chị M.N.T.T (phường Phước Hải) đau khổ kể, hồi nhỏ, con chị rất ngoan; những năm học cấp 1, 2 đều đạt học sinh khá giỏi. Khi cháu lên cấp 3, chồng chị mất, một mình chị tảo tần sớm hôm nuôi 3 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Nghe theo lời rủ rê của bạn bè, con chị bỏ học rồi sa vào nghiện ma túy. “Tôi cũng đã đưa cháu đi cai nghiện nhưng cháu không bỏ được. Được biết, tỉnh sắp triển khai mô hình điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Methadone với nhiều ưu điểm. Mong con tôi sẽ được điều trị bằng phương pháp này để đoạn tuyệt hẳn với ma túy” - chị nói. 

 

Đồng đẳng viên đang thu gom bơm kim tiêm bẩn ở TP.Nha Trang.
Đồng đẳng viên đang thu gom bơm kim tiêm bẩn ở TP.Nha Trang.

 
Nhiều lợi ích từ việc điều trị

Người tham gia điều trị sẽ được bảo mật thông tin (trừ trường hợp cơ quan có thẩm quyền có yêu cầu hoặc có sự đồng ý của bệnh nhân). Ưu điểm của mô hình điều trị bằng thuốc Methadone là không gây hại cho người sử dụng, người bệnh không phải dùng thuốc hướng thần khác; giúp người bệnh chấm dứt hoặc giảm đáng kể việc sử dụng heroin, có khả năng duy trì công việc, học tập.

Bác sĩ Trần Văn Tin - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là một quá trình lâu dài, có kiểm soát, giá thành rẻ, được sử dụng theo đường uống, dưới dạng siro. Mục đích của mô hình này là dự phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu khác (viêm gan B, C...); giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm sử dụng ma túy, làm giảm các hành vi phạm pháp do người nghiện chích ma túy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn dân cư. Ngoài ra, còn giúp người nghiện ma túy cải thiện sức khỏe, phục hồi chức năng tâm lý, xã hội, lao động và tái hòa nhập cộng đồng.


Theo đó, đối tượng của mô hình này là những người nghiện ma túy (cụ thể là nghiện heroin) tự nguyện tham gia điều trị. Việc điều trị bằng thuốc Methadone sẽ được thực hiện theo nguyên tắc bắt đầu từ liều thấp, tăng liều từ từ và duy trì ở liều đạt hiệu quả. Thời gian điều trị của phương pháp này khá dài và phụ thuộc vào từng người bệnh. Bên cạnh việc uống thuốc, mô hình này còn phải kết hợp tư vấn, hỗ trợ về tâm lý, xã hội và các dịch vụ y tế khác mới đạt hiệu quả cao. Bác sĩ Tin cho biết, cơ sở điều trị chỉ là nơi tiếp nhận, khám bệnh, điều trị nghiện heroin bằng thuốc Methadone, tư vấn và hỗ trợ tâm lý xã hội. Vì thế, sự hỗ trợ của chính quyền các cấp là thực sự cần thiết và quan trọng. Cấp xã là nơi thực hiện các tiêu chí xét chọn cho đúng đối tượng; chỉ đạo các ngành, đoàn thể, thôn, tổ dân phố thuộc thẩm quyền phối hợp quản lý, động viên tinh thần bệnh nhân, tuyên truyền lợi ích của việc điều trị bằng thuốc Methadone, giám sát hỗ trợ bệnh nhân đang tham gia điều trị... Đối với cấp huyện: Chỉ đạo UBND xã, phường, các phòng, ban có liên quan xác định rõ nhiệm vụ trong công tác quản lý hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành và cơ quan liên quan trong triển khai hoạt động điều trị... Ngoài ra, gia đình, người thân của bệnh nhân cũng cần hợp tác chặt chẽ với chính quyền và cơ sở điều trị bằng cách hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ các quy định khi điều trị bằng thuốc Methadone; chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần và thường xuyên thông báo về tâm lý, tình cảm, sức khỏe của bệnh nhân cho cơ sở điều trị biết để có hướng điều trị thích hợp và tốt nhất.


THẢO LY