06:03, 18/03/2014

Mô hình bệnh viện chất lượng cao

Tuy mới hoạt động thử nghiệm được gần 20 ngày, nhưng số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang đã vượt quá sự mong đợi của lãnh đạo BV.

Tuy mới hoạt động thử nghiệm được gần 20 ngày, nhưng số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Nha Trang đã vượt quá sự mong đợi của lãnh đạo BV.

 


Bác sĩ Võ Văn Lượng, Giám đốc BVĐK Tâm Trí Nha Trang cho biết, BV bắt đầu hoạt động thử nghiệm từ ngày 1-3. Ban đầu, lãnh đạo BV chỉ đặt yêu cầu mỗi ngày tiếp đón khoảng 50 lượt bệnh nhân, nhưng không ngờ số lượng bệnh nhân mỗi ngày luôn tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần dự đoán. “Đây là một sự khích lệ, động viên lớn đối với chúng tôi, đồng thời cũng đặt ra cho chúng tôi mục tiêu phải phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của người bệnh”, bác sĩ Lượng chia sẻ.


Gặp chúng tôi ở khu khám bệnh, chị Nguyễn Thị Mai, một người dân ở phường Vĩnh Trường cho biết, chị đưa mẹ đến BV để khám mắt, nhân tiện kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp, siêu âm... “BV sạch và đẹp như khách sạn. Bác sĩ, nhân viên vui vẻ, tiếp đón tận tình. Từ nhà tôi đến đây rất gần nên tôi sẽ thường xuyên đưa gia đình đến đây khám, chữa bệnh”, chị Mai chia sẻ. Ở khu vực cận lâm sàng, một vài bệnh nhân đang chờ chụp Citi, X quang. Anh Trần Quang Linh, 52 tuổi, bảo vệ ở một doanh nghiệp tư nhân cho biết, anh đang chờ chụp xương và phổi. “Giá cả ở đây cũng vừa phải, hơn nữa lại không phải chờ đợi lâu nên tôi tranh thủ đến khám”, anh Linh nói.

 

Tiếp đón bệnh nhân.
Tiếp đón bệnh nhân.


Là thành viên của hệ thống y khoa Tâm Trí (hiện có các BV đang hoạt động ở các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Tháp),  giai đoạn 1 BVĐK Tâm Trí Nha Trang triển khai 100 giường bệnh trên diện tích sử dụng gần 12.000m2 tại số 57 đường Cao Thắng, phường Phước Long, TP. Nha Trang.  Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, năm 2014, BV tiếp tục triển khai giai đoạn 2, nâng tổng số giường bệnh lên 200 giường theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Với mục tiêu cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách tốt nhất, tiện lợi và hợp lý nhất, BVĐK Tâm Trí Nha Trang đặt tiêu chí “lấy bệnh nhân làm trung tâm” để hoạt động, qua đó cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân địa phương, các tỉnh lân cận và khách quốc tế.

 

Chụp Citi chẩn đoán bệnh.
Chụp Citi chẩn đoán bệnh.


BV hiện có 10 khoa lâm sàng, cận lâm sàng gồm: Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh ngoại trú, Khoa Nội - Nhi, Khoa Sản phụ, Khoa Ngoại, Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Liên chuyên khoa mắt - tai mũi họng - răng hàm mặt, Khoa Dược, Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Khoa Xét nghiệm. Ngoài ra, còn có khu điều trị nội trú với các phòng bệnh thoáng mát, đầy đủ tiện nghi. Bên cạnh đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tâm huyết, có tay nghề (trong đó có 18 bác sĩ), BV còn được đầu tư trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại từ các nước châu Âu và Mỹ như: Máy chụp cắt lớp Citi MSCT 80 có khả năng chụp mạch vành không can thiệp, tầm soát bệnh toàn thân, đặc biệt là các bệnh lý ung thư; máy X quang kỹ thuật số, siêu âm màu 4D, nội soi tiêu hóa, đo chức năng hô hấp, đo thính lực, đo loãng xương, đo điện não, điện tim... Hệ thống máy xét nghiệm của BV hiện đại, tự động hóa và nối mạng tại chỗ, có khả năng thực hiện chính xác, nhanh chóng các xét nghiệm về huyết học, sinh hóa, miễn dịch,  giải phẫu bệnh, sinh học phân tử...

 

Chụp X quang.
Chụp X quang.


Bác sĩ Võ Văn Lượng cho biết, tuy là BVĐK, nhưng trong phương hướng phát triển của mình, BVĐK Tâm Trí Nha Trang sẽ chú trọng phát triển một số chuyên khoa để điều trị có hiệu quả các bệnh về gan, tiểu đường, huyết áp, nhiễm trùng... BV cũng sẽ chú trọng giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, phấn đấu trong vòng 1 giờ có kết quả chẩn đoán bệnh (kể cả kết quả xét nghiệm). Với phương châm “Tất cả cho sức khỏe của bạn”, bên cạnh các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh tại BV, BVĐK Tâm Trí Nha Trang còn thực hiện các dịch vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp như: Khám sức khỏe tổng quát cá nhân; bác sĩ gia đình; khám sức khỏe theo độ tuổi, giới tính; khám sức khỏe cho người đi học, đi làm, lấy bằng lái; khám bệnh cho người nước ngoài; khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên; khám sức khỏe theo ngành kinh doanh; khám dịch vụ VIP...

 

Máy xét nghiệm hiện đại.
Máy xét nghiệm hiện đại.


Đánh giá về sự ra đời và đi vào hoạt động của BVĐK Tâm Trí Nha Trang, Tiến sĩ Lê Hữu Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, hoạt động của BVĐK Tâm Trí Nha Trang sẽ góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, chống quá tải cho các cơ sở y tế công lập, hoạt động của BV là phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành Y tế Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo.


Khánh Ngọc