06:03, 26/03/2014

Cứu sống thai nhi có dây rốn thắt nút 1 vòng

Theo Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa), ngày 26-3, trong quá trình mổ đẻ cho sản phụ Phạm Thị Bích Nhi (34 tuổi, Cam Phú, Cam Ranh), phát hiện thai nhi có dây rốn bị thắt nút 1 vòng chặt...

Theo Bệnh viện đa khoa khu vực (BVĐKKV) Cam Ranh (Khánh Hòa), ngày 26-3, trong quá trình mổ đẻ cho sản phụ Phạm Thị Bích Nhi (34 tuổi, Cam Phú, Cam Ranh), phát hiện thai nhi có dây rốn bị thắt nút 1 vòng chặt, các bác sĩ của BV đã nhanh chóng xử lý tình huống cứu sống cháu bé. Đây là lần thứ 2, BVĐKKV Cam Ranh cứu sống trường hợp thai nhi có dây rốn bị thắt nút.

Bé trai sơ sinh với dây rốn bị thắt nút 1 vòng.


Sản phụ Nhi nhập viện vào ngày 25-3 trong tình trạng thai 34 tuần tuổi, dọa sinh non, tiền sản giật. Sau 1 ngày theo dõi, sản phụ được chỉ định mổ đẻ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện thai nhi bị tình trạng trên. Sau phẫu thuật, sức khỏe của sản phụ và em bé (bé trai, nặng 3,3 kg) đã  ổn định.


Được biết, cuối tháng 2 vừa qua, BV tiếp nhận sản phụ Hoàng Thị Thanh Tuyền (26 tuổi, trú phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh) trong tình trạng thai 38 tuần tuổi, thai to. Lúc chuyển dạ, thấy con của sản phụ to nên các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để lấy thai nhi. Trong lúc phẫu thuật, phát hiện thai nhi có dây rốn bị thắt nút 2 vòng, các bác sĩ đã xử lý và cứu sống em bé.


Bác sĩ CKII Sản phụ khoa Lê Quang Vinh – Phó Giám đốc BV cho biết, đây là trường hợp bệnh lý hiếm gặp và gần như không thể phát hiện dây rốn bất thường trước khi sinh thường hoặc sinh mổ. Thai nhi sống và phát triển được trong bụng mẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó dây rốn có vai trò rất quan trọng để vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ mẹ cung cấp sang con. Trong trường hợp dây rốn bị thắt nút, thai nhi không có oxy để duy trì sự sống. Do vậy, nếu thai nhi bị bệnh lý này, tỷ lệ tử vong trong bụng mẹ trong quá trình chuyển dạ là rất cao. Việc thai nhi vẫn an toàn là điều rất may mắn và kỳ diệu.


T.L