12:02, 27/02/2014

Ngành Y tế: Nâng cao y đức, y thuật

Nhân kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa về những hoạt động của ngành.

Nhân kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa về những hoạt động của ngành.


- Ông có thể cho biết những thành tựu nổi bật của ngành Y tế Khánh Hòa thời gian gần đây, nhất là trong công tác điều trị và dự phòng?


- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương, sự tham gia của nhân dân cùng với nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, ngành Y tế Khánh Hòa đã thực hiện tốt chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Những thành tựu nổi bật có thể kể đến như: Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh trở thành BV vệ tinh của 3 BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh (Chợ Rẫy, Ung bướu và Chấn thương - Chỉnh hình). Qua đó, BV sẽ được tiếp nhận các kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu trong điều trị về tim mạch, chấn thương - chỉnh hình và ung bướu. Sau khi chuyển giao thành công, người dân trong tỉnh sẽ được thụ hưởng những kỹ thuật này ngay tại Khánh Hòa mà không phải tốn tiền và công sức vào TP. Hồ Chí Minh để chữa trị.

 


Ngoài ra, ngành đã thành lập mới BV Bệnh nhiệt đới với quy mô 50 giường. Công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) tiếp tục được củng cố và phát triển; triển khai nhiều kỹ thuật cao, nổi bật là: phẫu thuật thành công dị dạng túi phình mạch máu não; phình động mạch chủ bụng, ngực; can thiệp tim bẩm sinh, chỉnh hình dị tật bẩm sinh về cơ xương khớp ở trẻ em... Năm 2013, toàn ngành thực hiện 3.518.042 lần KCB, phẫu thuật 21.818 ca; tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 104%...


- Hiện nay, vấn đề quan tâm của ngành Y tế là tình trạng thiếu bác sĩ (BS) và sự quá tải ở các BV. Là người đứng đầu ngành Y tế tỉnh, ông đã cùng tập thể lãnh đạo phòng có giải pháp gì để hạn chế tình trạng trên?


- Cũng như các địa phương khác, Khánh Hòa thiếu BS ở cả 3 tuyến tỉnh, huyện, xã. Theo quy định của Bộ Y tế  phải có 8 BS/10.000 dân, nhưng ở Khánh Hòa chỉ mới đạt khoảng 6 BS/10.000 dân. Hiện nay, số BS thiếu khoảng 250 người, tập trung nhiều ở hệ y tế dự phòng; tuyến huyện, tuyến tỉnh thiếu ở những chuyên khoa đặc biệt. Đối với BV Đa khoa tỉnh, đội ngũ BS cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Những năm gần đây, BV đã tuyển được nhiều BS trẻ, có năng lực, được cử đi học nâng cao chuyên môn nên đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, tiêu biểu ở một số chuyên ngành như: tim mạch, chấn thương - chỉnh hình, ung bướu, hồi sức cấp cứu, ngoại tổng quát.


Để giải quyết tình trạng thiếu BS, Sở Y tế đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách thu hút BS về công tác tại Khánh Hòa, đào tạo theo địa chỉ. Bên cạnh đó, ngành tăng cường công tác đào tạo tại chỗ thông qua hình thức liên thông; phối hợp với các trường đại học y dược tìm nguồn để tuyển chọn về tỉnh. Với việc triển khai đồng bộ các chính sách trên, theo lộ trình, dự kiến đến năm 2015: ở tuyến tỉnh, nguồn lực BS sẽ đáp ứng 80% nhu cầu; năm 2020 đáp ứng 80% cho tuyến huyện và 100% cho tuyến tỉnh; năm 2024 - 2025 cơ bản đáp ứng đủ nguồn nhân lực BS cho 3 tuyến và hệ dự phòng. Nếu chính sách thu hút nhân lực cho ngành Y tế phát huy tốt thì có khả năng lộ trình này sẽ được rút ngắn hơn.


Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng KCB, Sở Y tế cũng chú trọng đến việc đào tạo cán bộ có trình độ chuyên sâu như: tiến sĩ, BS chuyên khoa II, chuyên khoa I, thạc sĩ. Mỗi năm, toàn ngành có từ 20 đến 30 người được cử đi học các hệ này.


Về cơ sở vật chất, những năm gần đây, phần lớn BV, phòng khám ở tỉnh đã được đầu tư xây mới khang trang, đáp ứng đủ nhu cầu KCB cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở xuống cấp, trong đó có 25 trạm y tế xã. Theo kế hoạch, trong năm 2014, sẽ có thêm nhiều cơ sở được xây mới.


- Năm qua, báo chí đưa tin nhiều vụ việc tiêu cực xảy ra trong ngành Y tế. Qua đó cho thấy, hiện nay, vấn đề y đức xuống cấp khá trầm trọng. Ông nhìn nhận như thế nào về việc thực hiện y đức của đội ngũ y, BS của tỉnh?


- Những năm qua, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế luôn luôn có những biện pháp để chấn chỉnh vấn đề này. Cụ thể, ngành thường xuyên phát động thi đua và tổ chức nhiều cuộc thi nói về y đức của người thầy thuốc. Qua đó, giúp cán bộ, nhân viên của ngành nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, thay đổi tư duy trong chăm sóc người bệnh.


Có thể khẳng định, đến nay, đa số cán bộ, nhân viên của ngành đều thực hiện tốt các quy định về vấn đề y đức, nhiệt tình chăm sóc người bệnh. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, tôi nhận được nhiều lời khen của người bệnh dành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành. Tuy nhiên, trong ngành có hơn 5.000 cán bộ, nhân viên, trong đó vẫn có một số nhân viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, còn nóng nảy, cáu gắt với người bệnh, làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn ngành. Đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Ngành Y tế sẽ tiếp tục từng bước chấn chỉnh và sẽ xử lý mạnh tay đối với những trường hợp này.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)