11:02, 08/02/2014

Nâng cao chất lượng điều trị

Nâng cao hơn chất lượng điều trị là mục tiêu mà Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh Khánh Hòa luôn hướng tới trong hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện.

Nâng cao hơn chất lượng điều trị là mục tiêu mà Bệnh viện (BV) Chuyên khoa tâm thần (CKTT) tỉnh Khánh Hòa luôn hướng tới trong hoạt động khám, chữa bệnh của BV.  


Kết hợp nhiều phương pháp điều trị


Cao ráo, điển trai, ăn nói nhỏ nhẹ, mới tiếp xúc ít ai biết anh T.V.H (43 tuổi, ở TP. Nha Trang) mắc bệnh trầm cảm. Theo lời kể của cha anh, sau cái chết của người bạn thân cùng với những trắc trở trong công việc, anh bắt đầu có biểu hiện mất ngủ, buồn chán, bi quan. Dần dần, anh không còn quan tâm đến vấn đề gì, không hứng thú ăn uống, nằm ỳ một chỗ, thường xuyên có ý định tự tử. Từ khi mắc bệnh, anh đã tự tử 2 lần, rất may gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời. Sau 7 năm được điều trị kết hợp bằng thuốc và các liệu pháp kích hoạt hành vi, giáo dục tâm lý cho bệnh nhân (BN) trầm cảm, quy trình liệu pháp âm nhạc... tại BV CKTT tỉnh, anh đã khỏi bệnh và trở lại cuộc sống đời thường.


Chưa nặng đến mức thực hiện hành vi tự tử, nhưng chị L.A.M (46 tuổi, Diên Lạc, Diên Khánh) cũng mắc bệnh trầm cảm gần 4 năm. Theo lời kể của chị, do gặp nhiều chuyện buồn từ gia đình đến việc làm ăn, lại không giãi bày được với ai nên chị cứ chất chứa nỗi buồn trong lòng. Dần dần, chị bị mất ngủ, hay thức giấc giữa đêm rồi không ngủ được. Sau một thời gian, chị ngại giao tiếp với người khác, không thiết tha với mọi hoạt động ngoài xã hội. “Vào BV CKTT tỉnh điều trị hơn 1 năm, tôi thấy bệnh của mình đỡ hẳn. Ngoài uống thuốc, tôi được các bác sĩ điều trị kết hợp với các liệu pháp kích hoạt hành vi, giáo dục tâm lý, được học nghề làm bếp, làm trang sức, làm hoa” - chị M. cho biết.

 

Điều trị bằng liệu pháp âm nhạc tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh.
Điều trị bằng liệu pháp âm nhạc tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh.


Nhờ áp dụng điều trị kết hợp bằng nhiều phương pháp, BV CKTT tỉnh đã điều trị khỏi và giảm bệnh cho nhiều BN.


Nâng cao chuyên môn


Bác sĩ Đặng Duy Thanh - Giám đốc BV cho biết, tuy còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất đang được xây dựng, nhân lực trẻ và còn thiếu kinh nghiệm, nhưng được sự quan tâm của các cấp, ngành cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ viên chức, năm qua, BV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công suất sử dụng giường bệnh đạt 104%.

 

Hiện BV đang quản lý 1.710 BN tâm thần, trong đó có 1.545 BN được điều trị ổn định, chiếm 90,4%. BV đã tiếp tục duy trì hoạt động công tác tuyến tại 8 huyện, thị, thành phố với số BN được quản lý là 1.997 người; số BN được điều trị ổn định là 1.857, chiếm 92,9%.

Đạt được kết quả trên là nhờ BV đã chú trọng phát triển về chuyên môn bằng cách tiếp nhận và triển khai các kỹ thuật mới được chuyển giao từ các tổ chức phi chính phủ và từ tuyến trên như: Liệu pháp kích hoạt hành vi, giáo dục tâm lý cho BN trầm cảm, tâm thần phân liệt, quy trình liệu pháp âm nhạc và múa, liệu pháp âm nhạc cá nhân... BV còn được tiếp nhận chuyên môn về lĩnh vực tâm thần học, giúp điều trị các BN nặng, khó từ BV Edouard Toulouse (Marseille, Pháp). Bên cạnh đó, để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, giúp người bệnh sớm điều trị ổn định và tái hòa nhập cộng đồng, lãnh đạo BV còn tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên tham gia nhiều lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị để học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn như: Kỹ năng thăm khám lâm sàng, khai thác bệnh theo chiều sâu của bệnh học tâm thần... Ngoài ra, 17 y, bác sĩ của BV đã và đang tham gia học tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, điều dưỡng ở nhiều lĩnh vực.


Song song đó, BV còn đẩy mạnh hoạt động của Trạm tâm thần về lĩnh vực công tác tuyến, chương trình mở rộng bảo vệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng để đảm bảo cho tất cả BN tâm thần điều trị ngoại trú được cấp thuốc đầy đủ, được khám, chỉnh thuốc phù hợp với từng giai đoạn, giúp BN được điều trị ổn định ngay tại cộng đồng, giảm quá tải cho BV. Để tạo điều kiện thuận lợi cho BN, BV đã thành lập thêm Phòng khám cơ sở 2 tại Nha Trang.


Bác sĩ Đặng Duy Thanh cho biết, năm 2014, BV tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế để đào tạo cho đội ngũ cán bộ viên chức về lĩnh vực phân tâm học, bệnh học tâm thần và tâm lý học lâm sàng; đẩy mạnh công tác sinh hoạt khoa học, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Cùng với đó, tăng cường sử dụng các trang thiết bị y tế, các trắc nghiệm tâm lý trong BV để phục vụ chẩn đoán, điều trị và mở rộng phạm vi phục vụ cho người dân. Quản lý và điều trị ngoại trú cho BN tâm thần trong toàn tỉnh đạt trên 90% và phấn đấu điều trị ổn định cho trên 85% BN. Cung cấp bữa ăn miễn phí cho BN nghèo từ 75 - 85 BN/ngày...


THẢO LY