11:01, 20/01/2014

Trẻ nhập viện tăng cao

Số bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp tăng khá cao, chiếm gần 40% số trẻ đang điều trị tại khoa...

Hơn một tháng qua, số lượng trẻ nhập viện điều trị bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp tăng cao ở các bệnh viện, chiếm gần 30% số ca bệnh đang điều trị. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi thất thường.
 
 
Chủ yếu bị nhiễm khuẩn đường hô hấp   
 
 
 
Bác sĩ đang khám bệnh cho trẻ bị nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp.
Bác sĩ đang khám bệnh cho trẻ bị nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp.

 

Tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, số bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp tăng khá cao, chiếm gần 40% số trẻ đang điều trị tại khoa. 3 phòng điều trị bệnh hô hấp của khoa với gần 30 giường bệnh chật kín bệnh nhân, có giường 2 bệnh nhân nằm chung. Ở các phòng dành cho trẻ sơ sinh, số trẻ bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp cũng khá nhiều. Cao điểm có ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho 55 bệnh nhân mắc bệnh này.

 

Được chẩn đoán nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp nặng, cháu Nguyễn Hải Quang - 3 tuổi, Phước Hòa, Nha Trang nhập viện trong tình trạng sốt cao, co giật, thở rít. Sau 2 ngày được điều trị tích cực, sức khỏe cháu dần ổn định. Mẹ cháu, chị Nguyễn Thúy Thanh cho biết: “Thấy cháu bị sổ mũi, nghĩ là cảm sốt thông thường nên tôi mua thuốc về cho cháu uống. Được 4 ngày thấy cháu ho, sốt cao, co giật, tôi cho cháu nhập viện. Đến đây bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng”. Cháu Trần Văn Long - 18 tháng tuổi, Vĩnh Phước, Nha Trang cũng nhập viện trong tình trạng sốt cao, ho, thở khò khè, có mủ ở tai. Cháu được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp nặng, gây biến chứng viêm tai giữa. Theo người nhà của bé, do tuần trước cháu được bố mẹ chở về quê nội ở Cam Lâm, đường xa, trời lạnh lại đi bằng xe máy nên đây có thể là nguyên nhân khiến cháu mắc bệnh.
 
 
Tại BVĐK khu vực Cam Ranh, 2 tháng gần đây, số trẻ nhập viện bình quân mỗi ngày khoảng 60 - 65 cháu, trong đó, trẻ bị mắc bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp chiếm hơn 30%. Tạị các BVĐK khu vực Ninh Hòa, Ninh Diêm (Ninh Hòa), Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh tỷ lệ trẻ mắc bệnh này cũng tăng cao so với các tháng trước. 
 
 
Không nên chủ quan
 
 
Bác sĩ Phạm Enga - Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do thời tiết thay đổi thất thường, trời đang lạnh đột ngột chuyển sang nóng và ngược lại, nên nhiều trẻ dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, nhất là những trẻ bị bệnh dị ứng như hen, suyễn.
 
 
Bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp được chia làm 2 loại, nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp trên (mũi, xoang mũi, họng, thanh quản) và nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp dưới (phế quản, phổi và phế nang). Ở thể nhẹ, biểu hiện của bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp trên là trẻ bị chảy nước mũi trong, hắt hơi, ho nhẹ, khô hốc mũi. Bệnh thường kéo dài khoảng vài ngày đến 2 tuần, sau đó các triệu chứng nhẹ dần và khỏi hẳn. Diễn biến nặng của bệnh là trẻ mệt mỏi, sốt trên 38 độ C, co giật, khó thở, bỏ bú hoặc bỏ ăn. Nếu bệnh kéo dài có thể gây ra các biến chứng như viêm tai giữa, nhiễm khuẩn lan xuống đường hô hấp gây viêm phổi nặng và có thể dẫn đến tử vong do suy hô hấp. Dấu hiệu thông thường của viêm phổi là sốt cao đột ngột trên 39 độ C. Có trường hợp bắt đầu bằng cơn rét run, sau đó sốt mới xuất hiện, tiếp theo là tức ngực và ho. Lúc đầu ho khan, về sau có đờm, khó thở, nhịp thở tăng nhanh, mạch nhanh, mệt mỏi, chán ăn; có khi co giật, trướng bụng, nước tiểu ít và sẫm màu. Nguy hiểm nhất đối với nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp dưới là bệnh viêm tiểu phế quản. Đây là bệnh lý hô hấp thường gặp nhất ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Bệnh có thể gây tử vong nhanh do các nhánh phế quản bị viêm tấy, phù nề, tăng tiết dịch, làm tắc nghẽn đường thở. 
 
 
Theo bác sĩ Phạm Enga, với thời tiết như hiện nay, các bậc phụ huynh phải giữ thân nhiệt của trẻ ổn định, tránh để trẻ lạnh quá hoặc nóng quá (khi nóng quá trẻ sẽ ra mồ hôi nhiều, lỗ chân lông giãn nở, ra gió trẻ dễ bị nhiễm lạnh). Ngoài ra, nên hạn chế cho trẻ đi ngoài đường, tránh những nơi gió lùa nhiều, nếu đi ra đường nên mang khẩu trang và giữ ấm cho trẻ. 
 
 
THẢO LY