09:01, 23/01/2014

Sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh trong dịp Tết

Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hiện nay, tất cả các bệnh viện trong tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất lịch trực 24/24 giờ. Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh cũng đã dự trữ đủ nguồn máu để sẵn sàng cung ứng trong điều trị.

Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hiện nay, tất cả các bệnh viện (BV) trong tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất lịch trực 24/24 giờ. Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh cũng đã dự trữ đủ nguồn máu để sẵn sàng cung ứng trong điều trị.
 
 
Tăng cường trực Tết
 
 
 
Năm nay, thời gian nghỉ trước Tết Nguyên đán sớm hơn 2 ngày. Chính vì thế, công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận và điều trị bệnh được các BV trong tỉnh chú trọng. Từ giữa tháng 1, các BV đã hoàn tất lịch trực Tết, thành lập các tổ cấp cứu lưu động, phân công nhiệm vụ cho từng khoa, phòng.  
 
 
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, BV đã lên lịch trực Tết toàn viện trong 3 tuần (từ 27 tháng Chạp đến 17 tháng Giêng năm Giáp Ngọ). Theo đó, kíp trực 24/24 giờ có khoảng 135 người. Riêng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Cấp cứu lưu, phòng mổ, lực lượng trực vẫn đảm bảo như trước. Ngoài ra, BV còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động (mỗi tổ gồm 10 người) có nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động. Lãnh đạo của BV còn chỉ đạo các khoa lâm sàng phải đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Trường hợp bệnh nhân nhập viện trái tuyến hoặc chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người nhà hoặc người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Khoa Dược phải dự trù đủ thuốc, dịch truyền, vật tư y tế… Các khoa, phòng khác phải có kế hoạch đảm bảo tốt việc cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng trong mọi tình huống khi có lệnh điều động. “Ngày 24-1, BV sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị Tết Giáp Ngọ ở các khoa, phòng như: Lịch, danh sách bác sĩ thường trực, cơ số thuốc, dịch truyền máu, vật tư tiêu hao, chạy thận nhân tạo, phương án sự cố điện nước, lượng thực phẩm dinh dưỡng phục vụ cho bệnh nhân… Trên cơ sở đó, sẽ đôn đốc, nhắc nhở các khoa, phòng hoàn thiện công tác chuẩn bị ” - bác sĩ Xáng nói.
 
 
 
  Đoàn viên thanh niên Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang tham gia hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên thanh niên Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Giữa tháng 1, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cũng đã hoàn tất lịch phân công trực Tết. Theo đó, cùng với 70 y, bác sĩ tham gia trực 24/24 giờ, BV còn tăng cường 15 người để hỗ trợ việc khám bệnh và giải quyết các bệnh cấp cứu. Lực lượng này tập trung chủ yếu ở Khoa Cấp cứu và Khám, Hồi sức Phẫu thuật và Sản. Bên cạnh đó, BV còn thành lập lực lượng xung kích tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự và hướng dẫn người dân đến khám, điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết. 

 

Bên cạnh lực lượng y, bác sĩ trực 24/24 giờ, BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa còn chỉ đạo bác sĩ ở các khoa cứ 3 ngày phải đến khoa để khám và cho thuốc bệnh nhân, tăng cường thêm điều dưỡng đi làm vào tất cả các buổi sáng trong những ngày nghỉ Tết...
 
 
 
Sẽ cung ứng đủ máu cho điều trị
 
 
 
Đầu tháng 1, tại Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang, Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh tổ chức lễ phát động phong trào hiến máu tình nguyện năm 2014 và cung ứng máu cho điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Sau lễ phát động, có khoảng 250 học sinh, cán bộ của trường tham gia hiến máu, đã thu được 200 đơn vị máu. Tương tự, để đảm bảo nguồn máu cung ứng cho công tác điều trị trong những ngày nghỉ Tết, trong tháng 1, Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn tổ chức vận động cán bộ, công nhân viên, hội viên ở một số đơn vị như: Trường Đại học Thông tin liên lạc, Viện Pasteur, Công an tỉnh, Hội Chữ thập đỏ TP. Cam Ranh, Khánh Vĩnh… tham gia hiến máu tình nguyện. Mỗi đợt vận động đã thu về hàng trăm đơn vị máu.
 
 
 
Thạc sĩ Trần Thị Chi - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh cho biết, dự kiến năm nay, nguồn máu Trung tâm dự trữ để cung ứng cho các BV, trung tâm y tế của tỉnh vào những ngày Tết khoảng 700 đơn vị (tăng 200 đơn vị so với năm ngoái) và cung ứng 400 đơn vị máu cho Trung tâm Huyết học Truyền máu Trung ương. “Qua các đợt vận động từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn vị máu, đã chuyển 400 đơn vị máu đến Trung ương. Với số lượng máu còn lại, chúng tôi đảm bảo sẽ cung ứng đủ máu điều trị cho các đơn vị y tế của tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức trực 24/24 giờ để cung ứng máu và sản xuất tiểu cầu phục vụ kịp thời cho công tác điều trị. Hiện nay, nguồn máu hiến tình nguyện chiếm hơn 95% lượng máu cung ứng trong điều trị tại các BV, trung tâm y tế của tỉnh” - Thạc sĩ Chi khẳng định.   
 
 
 
Với những phương án chủ động, các BV trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết. 
 
 
 
THẢO LY