Được áp dụng vào thực tiễn từ đầu năm 2013, giải pháp cải cách quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa đoạt giải nhì cuộc thi "Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ" tỉnh năm 2013.
Được áp dụng vào thực tiễn từ đầu năm 2013, giải pháp cải cách quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa đoạt giải nhì cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ” tỉnh năm 2013.
Quy trình cũ nhiều khâu, chờ lâu
Không ít người bệnh có tâm lý thích khám bệnh dịch vụ, khám phòng mạch tư hơn sử dụng dịch vụ công vì ngán ngẩm việc mất nhiều thời gian chờ đợi mỗi khi đi khám. Theo quy trình khám bệnh tại BVĐK tỉnh trước đây, bệnh nhân phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, chờ đợi ở nhiều khâu.
Hộp điện tử hiện thông tin số thứ tự bệnh nhân. |
Trước tiên, bệnh nhân đến khám bệnh phải lấy số, gặp nhân viên khai bệnh hay nêu nhu cầu khám để nhận phiếu khám chuyên khoa. Bệnh nhân đóng tiền khám lần 1 hoặc đợi nhập thẻ bảo hiểm y tế, rồi mang phiếu đến bàn khám chuyên khoa chờ đến lượt. Điều dưỡng sẽ gọi theo số thứ tự, lấy thông tin bệnh nhân, bác sĩ sẽ khám ban đầu, cho y lệnh làm các xét nghiệm cận lâm sàng.
Bệnh nhân nhận giấy làm cận lâm sàng phải đóng tiền lần 2, sau đó đến làm xét nghiệm tại các khoa cận lâm sàng ở khu vực khác, rồi chờ lấy kết quả. Thông thường, những xét nghiệm gần cuối buổi sáng phải chờ đến chiều mới lấy được kết quả. Sau khi nhận kết quả, bệnh nhân trở lại bàn khám chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh, kê đơn thuốc, thanh toán viện phí lần 3 rồi mới nhận thuốc ra về.
Rút ngắn thời gian chờ đợi
Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc BVĐK tỉnh, thực hiện Quyết định 1313 của Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện và trên cơ sở thực tiễn hoạt động của Khoa Khám, Đảng ủy, Ban Giám đốc nhận thấy cần phải khảo sát, đánh giá và thực hiện ngay việc cải cách quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám. Đầu năm 2013, theo đề xuất của các bác sĩ trẻ, được sự ủng hộ của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Bệnh viện đã thực hiện một số cải cách như: ứng dụng công nghệ thông tin, sắp xếp lại Khoa Khám, rút ngắn thời gian xét nghiệm cận lâm sàng, nâng cao khả năng giao tiếp, quy tắc ứng xử của cán bộ, y bác sĩ và nhân viên bệnh viện… với mục tiêu cuối cùng là chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân. Tuy chưa tổng kết để có thể đánh giá toàn diện, nhưng bước đầu, những cải cách đã nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân… Chúng tôi gặp bà Phạm Thị Lệ (54 tuổi, ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) đang làm thủ tục siêu âm. Bà Lệ cho biết: “Tôi mới vào, bấm số và được khám liền. Các thủ tục làm rất nhanh”.
Chờ khám bệnh tại Khoa Khám. |
Tại cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ”, giải pháp cải cách quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám của đội BVĐK tỉnh gồm 2 thành viên dự thi: Bác sĩ Nguyễn Đắc Thuận, Bí thư Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh (sinh năm 1982, Phòng Chỉ đạo tuyến) và bác sĩ Bùi Thị Thanh Vinh (sinh năm 1983, Khoa Cấp cứu) đã đoạt giải nhì. Theo quy trình đề xuất (đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế), bệnh nhân lấy số tự động đến bộ phận tiếp nhận, rồi đến các bàn khám chờ theo thứ tự. Nếu có chỉ định cận lâm sàng sẽ được hướng dẫn đến phòng xét nghiệm trong khu vực Khoa Khám. Kết quả được chuyển về bàn khám để bác sĩ tiếp tục khám, kê đơn. Sau đó, bệnh nhân tới quầy thu phí thanh toán, nhận thẻ bảo hiểm, nhận thuốc tại phòng phát thuốc…
Tới Khoa Khám, chúng tôi thấy các bệnh nhân lần lượt đến bấm máy lấy số tự động. Tại các bàn khám, hộp số điện tử hiện số thứ tự khám bệnh giúp bệnh nhân biết khi nào đến lượt mình. Ngoài ra, Bệnh viện còn triển khai hệ thống lấy số khám bệnh tự động qua tổng đài 1080 giúp bệnh nhân không cần đến bệnh viện mà vẫn lấy được số khám. Bằng tin nhắn, bệnh nhân biết được số thứ tự khám, không cần thiết chờ đợi ở bệnh viện. “Bệnh viện đã bắt đầu triển khai thẻ khám bệnh, hiện đã thí điểm khoảng 100 thẻ dành cho đối tượng cán bộ của tỉnh. Thay vì phải hỏi người bệnh, khi truy cập thẻ, bác sĩ sẽ nắm đầy đủ thông tin bệnh nhân, cả tiền sử bệnh, dị ứng, nhóm máu, toa thuốc điều trị những lần trước… Ứng dụng này đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân mạn tính” - bác sĩ Nguyễn Đắc Thuận cho biết.
Đồng thời, giải pháp cải cách quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám đề xuất một số nội dung như: Lắp đặt thang máy, tăng bàn hướng dẫn, bảng hướng dẫn để bệnh nhân đỡ phải đi lòng vòng trong khuôn viên bệnh viện rộng lớn; bổ sung phòng xét nghiệm, cận lâm sàng tại khu khám để rút ngắn thời gian xét nghiệm; quy định thời gian trả kết quả cận lâm sàng; sắp xếp lại và tăng cường bàn khám, phòng khám; áp dụng quy trình thanh toán một lần với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế; ưu tiên người khuyết tật, người cao tuổi được khám trước; nâng cao quy tắc ứng xử của cán bộ, công nhân viên... Bác sĩ Bùi Thị Thanh Vinh khẳng định, các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ, hướng tới mục tiêu làm hài lòng người dân, nhưng thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế mới là yếu tố quyết định. Vì vậy, cần nâng cao khả năng giao tiếp, quy tắc ứng xử của cán bộ, công nhân viên. “Bệnh nhân đông, phải chờ đợi, nếu các bác sĩ nhã nhặn xin lỗi, phục vụ tận tình sẽ nhận được sự thông cảm của bệnh nhân” - bác sĩ Vinh chia sẻ.
N.D