11:05, 08/05/2013

Thành lập 3 đội cơ động phòng, chống dịch

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa vừa thành lập Ban chỉ đạo và 3 đội cơ động phòng, chống dịch nhằm phát hiện, cảnh báo sớm và đáp ứng nhanh việc xử lý dập tắt dịch. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bác sĩ Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết:

Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Khánh Hòa vừa thành lập Ban chỉ đạo và 3 đội cơ động (ĐCĐ) phòng, chống (PC) dịch nhằm phát hiện, cảnh báo sớm và đáp ứng nhanh việc xử lý dập tắt dịch. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bác sĩ Nguyễn Văn Hải - Giám đốc TTYTDP tỉnh cho biết:


Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về PC cúm A/H7N9 và cúm A/H5N1, công văn của Sở Y tế về việc tăng cường PC bệnh dịch trong dịp Tết và các mùa lễ hội, TTYTDP tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và 3 ĐCĐ PC dịch với 15 thành viên. Trong đó, mỗi ĐCĐ có 4 thành viên, đảm nhiệm các chức năng như: dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý môi trường, khám lâm sàng.

 
Các ĐCĐ sẽ thường trực 24/24 giờ trong các ngày lễ, Tết. Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị sẽ điều động các cán bộ theo yêu cầu chống dịch khi cần thiết.


- Bác sĩ có thể cho biết, các ĐCĐ hoạt động như thế nào?

1

Bác sĩ Nguyễn Văn Hải


- Mục đích của ĐCĐ PC dịch là phát hiện, cảnh báo sớm và đáp ứng nhanh việc xử lý dập tắt dịch. Chức năng và nhiệm vụ của đội là điều tra xác định về tình hình, diễn biến dịch như: tình hình bệnh nhân, các mối quan hệ đường lây, tiền sử dịch tễ, phương thức lây truyền, bản đồ, biểu đồ về quá trình diễn biến dịch. Tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, người tiếp xúc môi trường. Đề xuất những biện pháp PC dịch kịp thời như: cách ly điều trị bệnh nhân và người tiếp xúc, xử lý môi trường ô nhiễm, trực tiếp tham gia xử lý ổ dịch. Đội trưởng ĐCĐ phải phổ biến những thông tin, nhận định hàng ngày cho các thành viên trong đội; phác thảo, lập kế hoạch cụ thể về điều tra ổ dịch; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong đội ngay trước khi bắt tay vào cuộc điều tra; đảm bảo việc cung cấp thông tin cho phương tiện thông tin đại chúng một cách chính xác về tình hình dịch và các biện pháp dự phòng. Khi cần thiết, đội trưởng cũng có thể cử một người chuyên trách nhận nhiệm vụ truyền đạt thông tin kịp thời. Đội trưởng phải báo cáo tình hình dịch và các biện pháp dự phòng với lãnh đạo, chính quyền, y tế địa phương.


Cán bộ dịch tễ có nhiệm vụ xác định trên địa bàn có dịch hay không; định nghĩa ca bệnh; tìm hết các ca bệnh; tìm các yếu tố nguy cơ gây bùng phát dịch; đề xuất các biện pháp PC, quản lý ca bệnh; thu thập, xử lý kết quả. Cán bộ xét nghiệm sẽ thực hiện thu mẫu tùy theo từng loại bệnh, bảo quản, vận chuyển mẫu đúng phương pháp, tuân thủ đúng quy trình, gửi đúng tuyến theo quy định của Bộ Y tế. Cán bộ xử lý môi trường sẽ tiến hành xử lý môi trường theo quy định.


Người dân có thể liên lạc với các ĐCĐ thông qua số điện thoại: 058.3826796 hoặc 058.3822574.


- Xin cảm ơn bác sĩ!


THẢO LY (Thực hiện)