11:03, 15/03/2013

Dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tin nhắn: Lợi ích thấy rõ

Qua gần 1 tháng triển khai, dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tin nhắn ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa) đã mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và bệnh viện.

Qua gần 1 tháng triển khai, dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tin nhắn ở Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Cam Ranh (Khánh Hòa) đã mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và BV.

Không mất thời gian chờ đợi

Những ngày này, ở Khoa Khám BVĐKKV Cam Ranh không còn tình trạng người bệnh chen lấn nộp sổ khám hay tập trung đông ở các phòng khám như trước. Những hàng ghế ngồi chờ thưa hẳn người; bảng điện tử được gắn bên trên phòng khám liên tục hiển thị số thứ tự bệnh nhân (BN) khám tiếp theo, nhắc nhở số thứ tự và tên BN kế tiếp. Bước ra từ phòng khám ngoại, ông Nguyễn Trọng Luân (Cam Phú, Cam Ranh) cho biết: “Dịch vụ lấy số thứ tự khám bệnh qua tin nhắn của BVĐKKV Cam Ranh rất tiện lợi. Sáng nay, 7 giờ 30 phút, tôi bấm tin nhắn. Chưa đầy 1 phút sau, tôi đã nhận được tin nhắn của dịch vụ thông báo đã đăng ký thành công và báo cho tôi biết tên phòng cần đến khám, số thứ tự đang được khám, số thứ tự của tôi. Thấy còn hơn 20 số nữa mới tới lượt mình nên sau 1 giờ kể từ khi nhận tin nhắn, tôi mới đến BV để khám. Đến nơi, tôi ngồi chờ chưa đầy 5 phút đã đến lượt mình khám. Chỉ tốn vài ngàn đồng nhắn tin, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân sử dụng dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tin nhắn.
Bác sĩ khám cho bệnh nhân sử dụng dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tin nhắn.

Ngồi chờ mẹ khám bệnh, chị Trần Thị Kim Loan (Cam Lộc, Cam Ranh) cho biết, mẹ chị bị đau khớp, huyết áp cao nên hàng tuần phải tái khám và lấy thuốc. “Do làm giờ hành chính nên khi chưa có dịch vụ này, cứ 6 giờ sáng tôi và mẹ đã phải có mặt ở BV tranh thủ lấy số để được khám sớm. Khi BV triển khai dịch vụ này, tôi sử dụng ngay. Ngoài tiện ích là báo cho BN biết phòng khám, số thứ tự khám, dịch vụ còn cho biết số thứ tự đang khám và có chế độ nhắc nhở gần tới giờ khám, vì vậy rất tiện lợi cho tôi trong việc chủ động sắp xếp thời gian” - chị Loan nói.

Nhiều ích lợi

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc BVĐKKV Cam Ranh cho biết, để tránh phiền hà, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến khám bệnh, BV đã phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ viễn thông May Mắn (TP. Hồ Chí Minh) triển khai dịch vụ lấy số thứ tự khám bệnh qua tin nhắn. Quy trình thực hiện dịch vụ này khá đơn giản, BN hoặc người nhà của BN chỉ cần soạn tin nhắn: khoa đến khám và tên người bệnh, gửi đến đầu số 19001749. Người nhắn lập tức sẽ nhận được tin nhắn phản hồi thông báo tên khoa khám, số thứ tự đã được đăng ký. Ngoài ra, để biết số thứ tự khoa đang khám, BN chỉ cần soạn: HOI ten khoa (không dấu) gửi đến đầu số trên sẽ nhận được đầy đủ thông tin mình yêu cầu; để nhắc gần đến giờ khám, BN chỉ cần soạn: NHAC và gửi đến đầu số trên. Mỗi tin nhắn chỉ tốn 1.000 đồng; nếu lấy số thứ tự bằng cách gọi trực tiếp thì số tiền là 1.500 đồng/phút. Sau khi đăng ký qua tin nhắn, khi đến khám, BN chỉ cần đến phòng cấp số nói tên khoa và tên người đăng ký sẽ nhận được số thứ tự mình đã đăng ký.

“Sau gần 1 tháng triển khai, dịch vụ này đã mang lại nhiều lợi ích cho cả BV lẫn người bệnh. Cụ thể, dịch vụ này giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian, công sức chờ đợi; BV giảm tải lượng người ngồi chờ khám. Ngoài ra, việc hiển thị tự động số thứ tự khám, gọi tên và nhắc số thứ tự kế tiếp đã giúp các điều dưỡng không mất thời gian, công sức gọi tên từng người vào khám như trước. Tuy nhiên, để tránh sự bất công giữa người khám qua dịch vụ gửi tin nhắn và người đến lấy số trực tiếp, Ban lãnh đạo BV đã xây dựng hệ thống cấp số thứ tự ở 1 đầu mối. Có nghĩa, người đến lấy số trực tiếp và người nhắn tin, bên nào tới trước sẽ được máy chủ cấp số trước. Bên cạnh đó, để ưu tiên những người đến lấy số trực tiếp từ sáng sớm, BV quy định 6 giờ 30 phút đã tiến hành cấp số thứ tự cho BN, 15 phút sau mới cấp số thứ tự qua tin nhắn. BV còn dành 10 đầu số (từ 1 đến 10) để ưu tiên những người già, người tàn tật, trẻ em bị bệnh nặng cần được khám trước” - BS Vinh nói.

Hiện nay, BVĐKKV Cam Ranh đang thí điểm triển khai dịch vụ này cho 2 phòng khám nội và 1 phòng khám ngoại. Từ khi triển khai đến nay, đã có gần 500 lượt người sử dụng dịch vụ này.

BÁ NGHĨA