Bệnh viện Giao thông vận tải Nha Trang (nằm trên đường 23-10, thuộc xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng ngạc nhiên, chính bệnh viện cũng đã có văn bản xin được vào danh sách này. Vì sao có chuyện lạ như vậy?
Bệnh viện (BV) Giao thông vận tải (GTVT) Nha Trang (nằm trên đường 23-10, thuộc xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng ngạc nhiên, chính BV cũng đã có văn bản xin được vào danh sách này. Vì sao có chuyện lạ như vậy?
Ông Đỗ Viết Lộc - Giám đốc BV GTVT Nha Trang (thuộc Cục Y tế Bộ GTVT) cho biết, BV GTVT Nha Trang được xây dựng từ rất lâu, quy mô ban đầu có 20 giường bệnh. 3 năm nay, BV đã tăng lên hơn 80 giường bệnh. Thế nhưng, hệ thống xử lý chất thải (XLCT) lỏng rất lạc hậu; hệ thống XLCT rắn không có, chất thải rắn của BV như: kim tiêm, dây truyền dịch... đều phải tự xử lý tại chỗ (không đảm bảo vệ sinh môi trường) hoặc mang đến BV Da liễu xử lý. BV phải xin UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm môi trường để xin cấp kinh phí xây dựng hệ thống XLCT dễ dàng hơn. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định đưa BV này vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Bệnh viện Giao thông vận tải Nha Trang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. |
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình thực hiện kiểm soát ô nhiễm môi trường năm 2012, kết quả phân tích nước xả thải ra môi trường của BV GTVT Nha Trang, các thông số đều vượt hơn 50 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế. Đặc biệt, theo kết quả phân tích nước thải do chính BV cung cấp, có đến 7 thông số vượt quy chuẩn, trong đó có thông số quy chuẩn Coliform vượt 120 lần so mức cho phép.
Căn cứ vào các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, BV GTVT Nha Trang là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, Sở đã đề nghị đưa vào danh sách nêu trên. UBND tỉnh đã yêu cầu BV GTVT Nha Trang hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trước tháng 6-2014; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo biện pháp xử lý cho cơ sở và theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường của BV GTVT Nha Trang.
Ông Đỗ Viết Lộc cho biết, hiện nay, BV đang xây dựng hệ thống XLCT lỏng, dự kiến khoảng 2 tháng nữa mới hoàn thành. Ngoài ra, BV cũng đang trình hồ sơ xin xây dựng hệ thống XLCT rắn. Tuy nhiên, do kinh phí quá lớn (khoảng 5 tỉ đồng) nên phải chờ phê duyệt. “Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành các hệ thống XLCT y tế của BV để tránh ô nhiễm môi trường, nhưng còn phải phụ thuộc nhiều vào kinh phí”, ông Lộc cho hay.
Nhật Thanh