10:01, 10/01/2013

Có 69 chất gây ung thư trong thuốc lá

Ngày 9-1, Hội Y tế công cộng Việt Nam phối hợp với Hội Y tế công cộng Khánh Hòa tổ chức hội thảo tăng cường năng lực cho ban thanh tra liên ngành trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Ngày 9-1, Hội Y tế công cộng (YTCC) Việt Nam phối hợp với Hội YTCC Khánh Hòa tổ chức hội thảo tăng cường năng lực cho ban thanh tra liên ngành trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Tại hội thảo, các đại biểu được tìm hiểu về khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới về việc thiết lập môi trường không khói thuốc; kinh nghiệm thực thi môi trường không khói thuốc tại các nước trên thế giới; nội dung các điều khoản liên quan đến thiết lập môi trường không khói thuốc trong Luật PCTHTL. Đại biểu còn được tìm hiểu Nghị định số 45 của Chính phủ và thực trạng thực thi, các bất cập trong văn bản hiện hành; kế hoạch của UBND TP. Nha Trang về triển khai thực hiện chính sách PCTHTL.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có hơn 7.000 hóa chất và hợp chất có trong khói thuốc lá, trong đó có hàng trăm chất độc hại và 69 chất gây ung thư. Hàng năm, thuốc lá gây ra 6 triệu ca tử vong trên thế giới; khói thuốc lá gây ra 600 ngàn ca tử vong, trong đó có 170 ngàn ca là trẻ em.

Sau hội thảo, các đại biểu chia thành 3 nhóm xuống 6 cơ sở (y tế, giáo dục, giao thông, địa điểm công cộng, khách sạn, nhà hàng) để đánh giá, giám sát việc triển khai môi trường không khói thuốc tại các cơ sở theo quy định hiện hành.

T.L