09:01, 02/01/2013

Sẽ là bệnh viện vệ tinh của 3 bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh

Đó là thông tin mà bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa.

Đó là thông tin mà bác sĩ (BS) Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa.

Theo BS Nguyễn Mạnh Tiến, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về việc triển khai tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT). Về mặt chủ trương, UBND tỉnh đã đồng ý để BVĐK tỉnh trở thành BVVT của 3 BV: Chợ Rẫy, Trung tâm Ung bướu và Chấn thương Chỉnh hình (TP. Hồ Chí Minh). Dự kiến đầu năm 2013, đề án này sẽ đi vào hoạt động.

- BS có thể cho biết những ưu điểm của đề án này?

- Ưu điểm lớn của đề án này là sẽ giúp ê-kíp y, BS của BVĐK tỉnh có cơ hội tiếp cận nhiều hơn và phát triển mạnh hơn những kỹ thuật, phẫu thuật mới. Trở thành BVVT, BVĐK tỉnh sẽ được hỗ trợ nguồn vốn từ đề án và vốn đối ứng của UBND tỉnh nên thuận lợi hơn cho việc đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại. Ngoài ra, đề án tạo điều kiện cho việc đưa các ê-kíp y, BS đi đào tạo tại các BV hạt nhân. Với những ưu điểm trên, đề án sẽ giúp BVĐK tỉnh ngày càng phát triển, tạo điều kiện để BV thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngoài ra, khi mô hình này đi vào hoạt động, BVĐK tỉnh sẽ triển khai được nhiều kỹ thuật mới trong điều trị và điều trị được những ca bệnh khó. Qua đó, giúp người dân trong tỉnh không phải tốn kém chi phí vào TP. Hồ Chí Minh điều trị như trước, vừa giúp giảm quá tải cho BV tuyến trên.

- BS có thể cho biết cụ thể những kỹ thuật mà các BV hạt nhân sẽ chuyển giao cho BVĐK tỉnh?

- Theo kế hoạch, trước mắt BV Chợ Rẫy sẽ tập trung hỗ trợ các kỹ thuật để giúp BVĐK tỉnh phát triển phẫu thuật tim mạch lồng ngực. Hiện ê-kíp y, BS của BVĐK tỉnh được đào tạo về chuyên ngành này đã hoàn thiện. Máy móc, trang thiết bị phục vụ cho phẫu thuật tim hở được Bộ Y tế cung cấp đầy đủ. Cùng với sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy, khoảng tháng 6-2013, BVĐK tỉnh sẽ triển khai kỹ thuật phẫu thuật tim hở. Trung tâm Ung bướu TP. Hồ Chí Minh sẽ chuyển giao các kỹ thuật về điều trị ung bướu cho Khoa Ung bướu của BV. Thực hiện Đề án 1816, nhiều năm nay, BV Chấn thương Chỉnh hình đã chuyển giao nhiều kỹ thuật mới trong điều trị cho Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng của BVĐK tỉnh. Trở thành BVVT, chương trình chuyển giao kỹ thuật giữa 2 BV sẽ được đẩy mạnh hơn.

- Xin cảm ơn BS!

THẢO LY (Thực hiện)