11:12, 17/12/2012

Thành công trong điều trị lao cột sống vùng cổ ngực

Khoa Ngoại Cột sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa điều trị thành công trường hợp lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp và khó điều trị.

Khoa Ngoại Cột sống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa điều trị thành công trường hợp lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp và khó điều trị.

Bệnh nhân (BN) Cao Hương (9 tuổi, huyện Khánh Sơn) vào BVĐK tỉnh trong tình trạng đau vùng cổ ngực, đau không lan xuống 2 tay; kèm theo rối loạn cảm giác tê từ ngực lan xuống 2 bàn chân, 2 chân liệt vận động, cột sống bị gù ngang vùng cổ ngực. Bà Cao Thị Thanh - mẹ của BN Cao Hương cho biết: “Hơn một năm nay, thấy cháu ho nhiều, vợ chồng tôi cứ nghĩ cháu bị bệnh cảm nên mua thuốc cho uống, thế nhưng không bớt. 3 tháng trở lại đây, do thấy cháu kêu đau ở cổ, hai chân thường bị tê, nhiều lúc đi lại khó khăn, ho nhiều nên vợ chồng tôi đưa cháu tới trạm xá để khám và được chuyển đến BVĐK tỉnh”.

Sau khi khám, thực hiện chụp X-quang, Ct-scanner và MRI, các bác sĩ (BS) BVĐK tỉnh phát hiện hình ảnh từ thân đốt sống cổ số 6 đến đốt sống ngực số 4 của BN Cao Hương bị tổn thương, đặc biệt có hủy thân đốt sống nặng (từ đốt sống ngực số 1 đến số 4) gây gù cột sống, phát hiện có khối tụ dịch tại vị trí tổn thương lan ra trước và sau cột sống, chèn ép tủy nặng dẫn đến liệt 2 chân. BN được chẩn đoán lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp và khó điều trị. Ê kíp BS Khoa Ngoại Cột sống đã lên phác đồ điều trị cho BN. Theo đó, phối hợp với BS chuyên khoa lao thực hiện điều trị thuốc kháng lao cho BN trong 2 tuần, bổ sung dinh dưỡng, nâng cao thể trạng của BN; sau đó tiến hành 2 đợt phẫu thuật. Sau mổ, BN phục hồi vận động tức thì, sức cơ 2 chân cải thiện ngay ngày đầu sau mổ, các triệu chứng đau và rối loạn cảm giác cũng giảm hẳn. Sau 3 tháng, BN phục hồi vận động hoàn toàn, đi lại bình thường, triệu chứng đau và tê biến mất, không còn gù.

Khoa Ngoại Cột sống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa điều trị thành công trường hợp lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp và khó điều trị.
 Các bác sĩ Khoa Ngoại Cột sống thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

Thạc sĩ, BS Trần Hoàng Mạnh - Trưởng khoa Ngoại Cột sống BVĐK tỉnh cho biết, lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em là bệnh lý hiếm gặp, thường gây biến dạng cột sống, ổ áp xe lớn gây khó thở và đặc biệt chèn ép tủy dẫn đến liệt vận động, rối loạn cảm giác và rối loạn cơ vòng. Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các rối loạn hô hấp, tuần hoàn, liệt nặng 2 chân và bị tàn phế suốt đời. Đối với việc điều trị bệnh lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em, một số bệnh viện chỉ áp dụng phẫu thuật lối trước điều trị lao cột sống. Nhược điểm của phương pháp này là BN dễ bị gù sau mổ do mảnh ghép bị sút, gãy, lún, đặc biệt là những trường hợp lao hủy xương nặng, mảnh ghép xương dài hơn khoảng cách giữa 2 đĩa đệm. BN Cao Hương nhập viện muộn, 2 chân đã bị liệt. Đây là một ca nặng và khó. Do BN nhỏ tuổi nên để thực hiện phẫu thuật đặt vít khối bên trong cột sống nắn gù đòi hỏi kỹ thuật viên phải giỏi tay nghề và có nhiều kinh nghiệm, nếu không rất dễ dẫn đến tai biến thần kinh mạch máu. “Việc áp dụng 2 đợt phẫu thuật phối hợp với dùng thuốc kháng lao, chúng tôi đã điều trị thành công bệnh lao cột sống vùng cổ ngực ở trẻ em. BN hồi phục hoàn toàn sau khi mổ 3 tháng, biến dạng gù cột sống được nắn chỉnh tốt, không có biểu hiện lao tái phát” - BS Hoàng Mạnh cho biết.

Do nằm ở vị trí giải phẫu đặc biệt, hình ảnh X-quang khó phát hiện trong giai đoạn sớm nên bệnh này dễ bị chẩn đoán muộn. Nếu điều trị muộn thì hiệu quả đạt thấp, trẻ có thể bị liệt suốt đời. Do đó, khi thấy trẻ có những dấu hiệu đau vùng cổ ngực, đau không lan xuống 2 tay; kèm theo rối loạn cảm giác tê từ ngực lan xuống 2 bàn chân, ho nhiều, phụ huynh cần đưa trẻ đến các bệnh viện lớn, các khoa chuyên để điều trị kịp thời.

THẢO LY