10:10, 24/10/2012

Hơn 770 ca mắc bệnh tay chân miệng

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa vừa giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh cúm A (H5N1), sốt xuất huyết  và tay chân miệng trên địa bàn TP. Nha Trang.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa vừa giám sát công tác phòng, chống (PC) dịch bệnh cúm A (H5N1), sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) trên địa bàn TP. Nha Trang.

Bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho người bị mắc bệnh tay chân miệng.
Bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho người bị mắc bệnh tay chân miệng.

Đoàn đã trực tiếp giám sát công tác PC dịch bệnh gồm: Việc thành lập ban chỉ đạo, kế hoạch PC cũng như cách thức triển khai các biện pháp PC dịch bệnh tại Trường Mầm non Phương Sài, UBND phường Phước Long, Trạm Y tế Phước Long và cơ sở giết mổ Hương Giang (xã Vĩnh Lương). Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, so với một số địa phương khác, công tác PC dịch của Nha Trang tương đối tốt. Thành phố đã thành lập đầy đủ ban chỉ đạo từ xã, phường đến thành phố; chủ động triển khai các biện pháp PC dịch bệnh như diệt lăng quăng (bọ gậy), phun hóa chất, tuyên truyền các kiến thức về bệnh TCM, cúm gia cầm; đặc biệt có kiểm tra hiệu quả sau mỗi chiến dịch. Tuy nhiên, hạn chế của địa phương là hoạt động truyền thông chưa đúng hướng; sự phối hợp giữa các ban ngành chưa chặt chẽ, do đó, công tác PC dịch chưa được xã hội hóa, phần lớn vẫn khoán trắng cho ngành Y tế. Hiện tại, Nha Trang có số ca mắc SXH và TCM khá cao so với các địa phương khác trên toàn tỉnh. Theo thống kê, thành phố có 637 ca mắc SXH, trong đó có 1 trường hợp tử vong; 776 ca mắc TCM, trong đó 81,6% là mắc ở cộng đồng. Ngoài ra, 3 xã, phường là Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc và Vĩnh Hải phát hiện có gia cầm dương tính với virut H5N1.

Được biết, ngoài Nha Trang, tại địa bàn huyện Vạn Ninh đã có 1 ca tử vong do mắc SXH.

THẢO LY