10:09, 13/09/2012

Điều trị thành công một ca uốn ván nặng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, gia đình cũng đã xin chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Nhưng xét thấy không có lợi cho người bệnh, tin tưởng khả năng của mình, Bệnh viện quyết định giữ lại điều trị và đã thành công.

Bệnh nhân (BN) nhập viện trong tình trạng rất nặng, gia đình cũng đã xin chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Nhưng xét thấy không có lợi cho người bệnh, tin tưởng khả năng của mình, Bệnh viện (BV) quyết định giữ lại điều trị và đã thành công.

Ông Lương Văn Kiến, sinh năm 1948, trú xã Diên Điền (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), nhập viện ngày 23-8-2012 trong tình trạng toàn thân co cứng liên tục từ cổ đến ngực, bụng, lưng và tứ chi, có những cơn co giật và xoắn vặn cong người sang một bên, khó nói, khó nuốt, miệng há dưới 1cm; mạch nhanh, huyết áp tăng. Vết thương ở bàn chân đã kín miệng, nhưng ấn vào còn cảm giác đau. Các bác sĩ của Khoa A4 BV 87 Hải quân chẩn đoán: BN bị uốn ván cấp tính toàn thân giai đoạn toàn phát, mức độ rất nặng, nếu không chữa trị tích cực sẽ đe dọa đến tính mạng.

Người nhà của BN cho biết: Lâu nay, ông Kiến khỏe mạnh, có bệnh tăng huyết áp nhưng không được điều trị thường xuyên. Trước khi vào viện khoảng 2 tuần, ông giẫm phải một chiếc đinh ở sau nhà. Vết thương gây chảy máu nhưng không được lau rửa sạch sẽ và tiêm thuốc phòng ngừa. Sau đó, ông vẫn đi làm việc đồng áng bình thường. Ngày 20-8, ông có biểu hiện cứng hàm, rụt lưỡi, sau đó lan xuống cổ, ngực… Ngày 22-8, gia đình đưa ông đến BV Quân dân y Khánh Hòa. Các bác sĩ ở đây nghi ông bị uốn ván nhưng do không có chuyên khoa sâu nên đã hướng dẫn gia đình chuyển đến BV 87.

Bệnh nhân (BN) nhập viện trong tình trạng rất nặng, gia đình cũng đã xin chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Nhưng xét thấy không có lợi cho người bệnh, tin tưởng khả năng của mình, Bệnh viện (BV) quyết định giữ lại điều trị và đã thành công.
Đại tá, Bác sĩ - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Bá Hành trực tiếp khám cho bệnh nhân.

Xác định đây là một ca uốn ván rất nặng nên các bác sĩ đã đưa ra phác đồ điều trị: Tiêm SAT 10 ống và cho uống 48 viên Seduxen 5mg/24 giờ qua sonde dạ dày, kết hợp các biện pháp điều trị tích cực khác. Trong khi BN đang được điều trị toàn diện thì vài ngày sau, có BN Nguyễn Huy Tĩnh, sinh năm 1959, trú tổ 1, thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) nhập viện 87. Trước đó, ông này bị bệnh uốn ván tái phát, đã được điều trị khỏi. Nghe gia đình ông Tĩnh cho biết bệnh uốn ván nặng chỉ điều trị tại BV Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh mới khỏi (trước đó ông Tĩnh đã điều trị bệnh này ở đó hơn 1,5 tháng), các con ông Kiến rất hoang mang và đã xin chuyển ông vào TP. Hồ Chí Minh. Ái ngại trước bệnh tình rất nặng của ông Kiến, cộng với nguy cơ có thể gặp trắc trở trên đường chuyển viện, lãnh đạo Khoa A4 và kíp y bác sĩ điều trị cho BN đã động viên, thuyết phục gia đình để BN ở lại BV điều trị. Tuy nhiên, gia đình vẫn không chịu. Khoa đành xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá, Bác sĩ Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Bá Hành. Sau khi thăm khám, Giám đốc Nguyễn Bá Hành - người có chuyên môn sâu về bệnh uốn ván khẳng định: BN sẽ được chữa khỏi. Ông cũng khuyên gia đình không nên chuyển viện vì bệnh tình của người thân rất nặng, phác đồ điều trị của các nơi khác đối với ca bệnh này không khác gì BV 87. Gia đình BN Kiến đã đồng ý ở lại điều trị.

Sau gần 20 ngày chữa trị, BN Kiến đã vượt qua cơn nguy kịch, mức độ căng cứng toàn thân giảm khoảng 70%. Ông đã nói chuyện được, ăn uống tốt. Theo Bác sĩ - Giám đốc Nguyễn Bá Hành, BN có thể ra viện sau khoảng 1 tuần nữa. Gia đình BN rất vui, hết lời cảm ơn các bác sĩ BV 87. Riêng các y bác sĩ Khoa A4 thì cho biết, kết quả lớn nhất mà họ nhận được, đó là tăng thêm lòng tin của BN đối với BV 87.

Nguyễn Hoàng Quân