10:03, 12/03/2012

Ong mật và tác dụng của mật ong

Mật ong có vị ngọt, tính bình vào 5 kinh tâm, phế, tì vị, đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt bổ trung, nhuận táo, hoạt trường, giải độc, hết đau, tì vị hư nhược, ho, lở miệng, vết bỏng...

Người cao tuổi trước khi đi ngủ nên uống 2 - 3 thìa nhỏ mật ong pha với nước sôi ấm.
Người cao tuổi trước khi đi ngủ nên uống 2 - 3 thìa nhỏ mật ong pha với nước sôi ấm.

Mật ong có vị ngọt, tính bình vào 5 kinh tâm, phế, tì vị, đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt bổ trung, nhuận táo, hoạt trường, giải độc, hết đau, tì vị hư nhược, ho, lở miệng, vết bỏng. Thuốc mỡ chế bằng mật ong làm cho vết thương chóng lành.

Nếu xông hơi điều trị những bệnh ở đường khí quản, uống mật ong nguyên chất hoặc trộn với chanh hay sữa chữa cảm lạnh, các mụn nhọt. Vết thương thường dùng mật ong băng bó, thương tổn giác mạc dùng mật ong để điều trị. Người cao tuổi trước khi đi ngủ nên uống 2 - 3 thìa nhỏ mật ong pha với nước sôi ấm, tốt hơn nữa ngâm chung với phấn hoa của ong, tạo được tâm thần an tĩnh, giấc ngủ dài sâu, tinh thần sảng khoái. Bổ dưỡng cơ thể cho mọi lứa tuổi.

Thức ăn của ong là đi hút mật ở các loại hoa cà phê, nhãn, vải, sú vẹt, nhựa lá cao su… Mùa Xuân nhiều hoa nhất trong năm, nên ong cho nhiều mật và cũng là mùa thu hoạch mật ong cho đến hết mùa Hạ. Mùa Đông ít hoa nên vừa ít mật, vừa ảnh hưởng đến đời sống của ong. Vì vậy người nuôi phải cho ong ăn thêm đường để giữ đàn.

Công việc thu mật thường vào buổi sáng và trưa lúc ong đi hút mật. Khi lấy mật ong người ta cắt tầng ong có mật đem phơi trên giàn, được nắng mật chảy xuống chậu cho sắc mật vàng nhạt, phần sáp còn lại phải ép lọc ra mật có màu sẫm nâu, nhưng không đẹp tốt bằng màu mật ong nhạt, nhất là mùa Đông ong phải ăn đường thì mật lại càng không tốt...

Sữa ong chúa là sản phẩm tốt nhất của ong có tác dụng tăng cường sức khỏe, nhuận tràng, chữa bệnh táo bón. Phụ nữ trước khi đi ngủ dùng sữa mật ong chúa xoa lên mặt, da sẽ mịn màng, tươi đẹp. Người bị bệnh tiểu đường nên uống mỗi ngày 2 - 3 thìa cà phê pha với nước sôi ấm giữ được chỉ số đường máu ở mức bình thường.

Nọc ong điều trị một số bệnh có hiệu quả cao như: Sưng khớp, dạng thấp, suyễn, viêm khí quản, cao huyết áp... Nọc ong không dùng được cho bệnh lao, bệnh gan, viêm thận mạn tính, thận suy toàn phần và các tổ chức tạo máu với khuynh hướng làm chảy máu. Phụ nữ đang mang thai cũng không nên dùng.

Theo xaluan.com