02:06, 09/06/2011

Thử máu có thể dự đoán tuổi thọ

Một công ty công nghệ sinh học của Tây Ban Nha vừa giới thiệu phương pháp mới giúp dự đoán tuổi thọ bằng xét nghiệm máu.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Một công ty công nghệ sinh học của Tây Ban Nha vừa giới thiệu phương pháp mới giúp dự đoán tuổi thọ bằng xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu cho phép đo chiều dài của telomere là những đoạn ADN ở phần cuối nhiễm sắc thể. Chiều dài của telomere giảm dần theo sự phân hóa của tế bào. Tế bào chết khi telomere quá ngắn. Telomere càng ngắn, tốc độ lão hóa càng nhanh. Các nhà khoa học Tây Ban đã dựa vào chỉ số này để dự đoán tuổi thọ của con người.

Xét nghiệm máu không thể cho biết chính xác năm qua đời, nhưng ít ra cũng có thể cho phép dự đoán trong vòng một thập kỷ. Một lần xét nghiệm của Công ty Life Lenght trị giá khoảng 700 USD.

“Chiều dài của telomere là một chỉ số phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe và tuổi sinh học của một người, thậm chí trước khi bệnh tật xuất hiện”, tác giả nghiên cứu Mario Blasco thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc gia Madrid khẳng định.

Một công ty công nghệ sinh học khác của Mỹ cũng đã phát triển phương pháp xét nghiệm máu để đo chiều dài của telomere.

Một nghiên cứu khác thực hiện tại Anh lại khẳng định rằng việc thay đổi nếp sống có thể giúp thay đổi chiều dài của telomere. Một nhóm đàn ông cải thiện các thói quen sống theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh và vận động thể dục trong vòng 3 tháng đã có nồng độ telomerase tăng lên 29%. Telomerase là enzym gắn kết và kéo dài telomere.

Theo HTV