05:12, 07/12/2010

Củ cải - Nhân sâm mùa Đông

Củ cải trắng là món ăn không thể thiếu của rất nhiều gia đình trong mùa Đông, ngoài nấu canh, xào với thịt, kho thịt… củ cải còn có rất nhiều cách ăn mới và có hiệu quả chữa bệnh rất tốt.

Củ cải trắng là món ăn không thể thiếu của rất nhiều gia đình trong mùa Đông, ngoài nấu canh, xào với thịt, kho thịt… củ cải còn có rất nhiều cách ăn mới và có hiệu quả chữa bệnh rất tốt.

° Củ cải càng “cay”, phòng ung thư càng tốt

Trong củ cải hàm chứa nhiều chất xơ có thể kích thích dạ dày, đường ruột nhu động, giảm bớt thời gian lưu lại của “chất thải” ở trong đường ruột, phòng, chống ung thư kết tràng và ung thư trực tràng. Củ cải hàm chứa dầu cải và glycoside, có thể phát huy tác dụng đối với nhiều loại chất xúc tác, hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay. Vì vậy, củ cải càng cay, thành phần này càng nhiều, khả năng chống ung thư càng tốt.

° Cách sử dụng củ cải để phòng chống bệnh tật

- Củ cải luộc - tốt hơn cả thuốc dạ dày: Canh củ cải nấu với cải bắp kèm đậu phụ không những đem lại mùi vị rất ngon mà còn có thể gia tăng tiêu hóa, dưỡng dạ dày và giữ ấm cho cơ thể.

- Kẹo củ cải - giảm nhẹ đau họng: Băm nhỏ củ cải trắng ép thành nước, chuẩn bị một miếng vải mỏng hoặc lấy một miếng bông tăm nhúng vào nước củ cải. Sau đó cắm vào trong lỗ mũi. Làm từ 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 5 phút, triệu chứng tắc mũi sẽ tự nhiên mất đi. Người bị đau họng có thể tự chế cho mình một ít “kẹo củ cải”. Lấy củ cải chia thành những miếng nhỏ, trộn vào một lượng mật ong thích hợp và muối, chờ cho củ cải nổi lên trên mật ong thì vớt ra, mỗi lần bị đau họng ăn một chút, bệnh sẽ dần giảm nhẹ.

- Uống trà lá củ cải trắng - đẹp da: Ngoài vitamin, hàm lượng chất xơ trong củ cải khá nhiều, đặc biệt là chất xơ thực vật trong lá càng phong phú. Các chất xơ thực vật này có thể xúc tiến dạ dày nhu động, tiêu trừ táo bón, có tác dụng bài trừ độc tố, từ đó cải thiện làn da thô ráp, mụn bọc… Cách làm trà lá củ cải: đầu tiên rửa sạch lá củ cải, phơi khô 3 - 4 ngày, sau khi phơi khô, lấy 30g lá cho vào ấm nấu cùng với 1 lít nước, sau khi sôi chỉnh lửa nhỏ vừa, nấu thêm vài phút nữa, sau đó lọc nước ra uống. Nếu cảm thấy mùi vị không ngon thì có thể thêm vào một ít đường sẽ dễ uống hơn.

- Ăn củ cải sống - nhuận phổi: Củ cải tính mát có công dụng nhất định trong việc trị ho, nhuận phổi, đặc biệt là vào mùa Đông, một số người thường xuất hiện nhiều đờm khô, phổi cũng không được thoải mái, lúc này ăn một ít củ cải sẽ có tác dụng hỗ trợ trị liệu.

N.K (Theo Sức khỏe và đời sống)