06:06, 11/06/2010

Không khí ô nhiễm cũng ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh

Các nghiên cứu trước đây từng khẳng định rằng không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến những người có sức khỏe yếu. Các nhà khoa học Australia vừa chứng minh rằng chất lượng không khí xấu cũng tác động đến những người khỏe mạnh,...

Các nghiên cứu trước đây từng khẳng định rằng không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến những người có sức khỏe yếu. Các nhà khoa học Australia vừa chứng minh rằng chất lượng không khí xấu cũng tác động đến những người khỏe mạnh, thậm chí có thể gây nguy cơ tim ngừng đập đột ngột hoặc đột tử. Tiến sĩ Martien Dennekamp và các cộng sự thuộc Đại học Monash đã nghiên cứu trên 8.400 ca tử vong do vấn đề tim mạch tại Melbourne từ năm 2003 đến năm 2006.

Họ ghi nhận rằng số ca tim ngừng đập tăng và tiếp tục tăng cao trong khoảng 48 tiếng đồng hồ sau khi nồng độ các hạt li ti lơ lửng trong không khí tăng (bồ hóng, bụi, chất gây ô nhiễm).

Tuy nhiên, nghiên cứu trên không xác định không khí ô nhiễm là nguyên nhân gây chứng tim ngừng đập, vì các nhà khoa học đã không thu thập tất cả những thông tin về thói quen trong cuộc sống của những người đã tử vong như hút thuốc lá, uống rượu, không vận động và béo phì. Số ca tim ngưng đập đột ngột cũng không cao lắm.

N.Q (Theo HTV)