07:02, 28/02/2005

Bệnh viêm màng bồ đào

- Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, viêm màng bồ đào (MBĐ) là gì? Viêm MBĐ sau và viêm MBĐ toàn bộ? Cách phát hiện, chẩn đoán? Cách phòng thế nào?

- Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, viêm màng bồ đào (MBĐ) là gì? Viêm MBĐ sau và viêm MBĐ toàn bộ? Cách phát hiện, chẩn đoán? Cách phòng thế nào?

Văn Bình (Cam An Bắc, Cam Ranh)

- Trả lời: Viêm MBĐ là bệnh mắt khá phổ biến, thường có những tổn thương nặng nề, nhiều biến chứng, hay tái phát, khó xác định nguyên nhân, nhiều trường hợp dẫn đến mù lòa. Các bệnh MBĐ gồm các bệnh do viêm, do chấn thương, các bệnh mạch máu, khối u và các dị tật bẩm sinh.

Triệu chứng của viêm MBĐ trước: Nhìn mờ, đau, đỏ, sợ ánh sáng, chảy nước mắt. Viêm MBĐ trung gian: Thị lực giảm, triệu chứng khiến người bệnh đến khám thường là thấy những thể lơ lửng trước mắt, như cảm giác ruồi bay do dịch kính đục. Viêm MBĐ sau - viêm hắc mạc: Bệnh nhân thường không để ý và tình cờ khi khám mắt định kỳ mới phát hiện một viêm hắc mạc đã thành sẹo. Các triệu chứng chủ quan gồm: Bệnh nhân thấy chớp sáng trước mắt, có cảm giác ruồi bay, mạng nhện, nhìn vật biến dạng, nhìn vật nhỏ đi hoặc to ra. Viêm MBĐ toàn bộ: Bao gồm các triệu chứng của viêm MBĐ trước và viêm MBĐ sau.

Cách phát hiện và chẩn đoán: Khi thấy có dấu hiệu bất thường ở mắt, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt ngay. Việc chẩn đoán và điều trị sẽ do bác sĩ chuyên khoa mắt thực hiện. Cách đề phòng: Chỉ một số trong các bệnh viêm MBĐ có thể phòng như: Phòng chấn thương, phòng và điều trị triệt để các bệnh răng, miệng, mũi họng, nhiễm khuẩn, ăn uống vệ sinh, không ăn thịt lợn chưa nấu chín để phòng ấu trùng sán lợn, tránh bị nhiễm độc do hóa chất.

Bác sĩ TRẦN THỊ TUYẾT MAI